การศึกษาความต้องการ ทางเลือกและผลกระทบสิ่งแวดล้อมการเพิ่มเครือข่ายจราจรทางน้ำ จักรยาน และการเดิน เพื่อวางนโยบายการบริการการเดินทางสาธารณะครบวงจรยั่งยืนในพื้นที่กรุงเทพตะวันตก
หัวหน้าโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
สมาชิกทีมคนอื่น ๆ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดโครงการ
วันที่เริ่มโครงการ: 01/10/2021
วันที่สิ้นสุดโครงการ: 30/09/2022
คำอธิบายโดยย่อ
การเดินทางทางน้ำในกรุงเทพมหานครเริ่มมีบทบาทที่สำคัญและเป็นทางเลือกของคนเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจร เนื่องจากการขยายตัวของเมืองเป็นไปตามเส้นทางรถไฟฟ้า ทำให้ผู้คนมีทางเลือกมากขึ้นในการวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาคลองและเส้นทางเดินเรือที่มีจุดตัดกับสถานีรถไฟฟ้าสามารถเป็นทางเลือกให้กับผู้เดินทางในการใช้การเดินทางสาธารณะที่สามารถวางแผนการเดินทางได้ ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เมืองในกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตกมีการขยายตัวของเมืองและเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้การขยายตัวของเมืองในฝั่งตะวันตกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เส้นทางการเดินรถทางบกยังมีข้อจำกัด จึงทำให้การเดินทางใช้เวลาเป็นอย่างมาก ประกอบกับลักษณะทางภูมิประเทศดั้งเดิมของพื้นที่ในฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครเป็นเรือกสวนไร่นาซึ่งมีโครงข่ายคลองเดิมอยู่อย่างทั่วถึง จึงนับได้ว่าเป็นศักยภาพเชิงภูมิศาสตร์ของพื้นที่ที่สามารถพัฒนาเพื่อเป็นโครงข่ายการเดินทางทางน้ำที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น การพัฒนาโครงข่ายคลองเดิมในกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตกยังสามารถช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ชุมชนริมคลอง ซึ่งในปัจจุบันเป็นพื้นที่อยู่อาศัยและสวนผลไม้ ซึ่งหากมีการพัฒนาโครงข่ายคลองเพื่อการเดินทางสาธารณะแล้วนั้น จะยังส่งเสริมให้พื้นที่ดังกล่าวมีการพัฒนาเชิงสังคมและเศรษฐกิจตามไปด้วย เพื่อส่งเสริมทางเลือกในการเดินทางที่ยั่งยืนให้แก่คนกรุงเทพมหานคร ระบบการเดินเรือสาธารณะจึงต้องได้รับการออกแบบให้ส่งผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด และระบบควรมีความยืดหยุ่นในการรองรับจำนวนผู้เดินทางที่ไม่เท่ากันในแต่ละเวลาเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการให้บริการเรือโดยสารสาธารณะ ผ่านการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชน เจ้าของที่ดินและผู้ให้บริการเรือสาธารณะ เพื่อสร้างให้เกิดระบบการเดินเรือสาธารณะที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางมากที่สุด มีราคาค่าโดยสารที่สามารถจ่ายได้ และสร้างโครงข่ายการเดินเรือโดยสารสาธารณะที่ครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตกและสามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับโครงข่ายการเดินทางสาธารณะประเภทอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อเสนอโครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ ดังนี้ ประการแรก เพื่อศึกษาข้อมูลโครงข่ายเส้นทางเรือโดยสาร ตำแหน่งท่าเรือโดยสารที่เป็นไปได้ เส้นทางเดินเท้าและการเชื่อมต่อระหว่างสถานีระบบขนส่งสาธารณะรถโดยสาร เรือโดยสาร และรถไฟ ในกรุงเทพมหานคร โซนตะวันตก ประการที่สอง เพื่อพัฒนาแบบจำลองการเลือกรูปแบบการเดินทาง เมื่อมีระบบเรือโดยสารทางคลอง ในพื้นที่ตะวันตกของกรุงเทพประการที่สาม เพื่อพัฒนาแบบจำลองการเดินทางสำหรับพื้นที่ตะวันตกของกรุงเทพ เพื่อคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารที่จะใช้ระบบเรือโดยสารสาธารณะ รวมถึงปริมาณจราจรในระบบจราจร ประการที่สี่ เพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการเพิ่มการเดินทางโดยระบบเรือโดยสาร พร้อมทั้งโครงข่ายเส้นทางเดินเท้าและการเชื่อมต่อระหว่างสถานี
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ผลงานตีพิมพ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง