การวัดสมบัติทางกลของรางรถไฟที่เปลี่ยนแปลงภายใต้ความล้าด้วยการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีสนามแม่เหล็กไฟฟ้า


หัวหน้าโครงการ


ผู้ร่วมโครงการ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


สมาชิกทีมคนอื่น ๆ


รายละเอียดโครงการ

วันที่เริ่มโครงการ01/10/2022

วันที่สิ้นสุดโครงการ30/09/2023


คำอธิบายโดยย่อ

เนื่องด้วยปัจจุบันประเทศไทยกำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางรางเพื่อรองรับระบบการขนส่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองการใช้งานรถไฟภายในประเทศให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมสำหรับระบบการขนส่งทางรางได้ถูกนำเสนอในโครงการวิจัยสำหรับระบบรางขั้นสูง (Advanced railway research) ในทุนสนับสนุนงานพื้นฐาน (Fundamental Fund; FF) ดังนั้นงานวิจัยทางด้านการตรวจสอบ และซ่อมบำรุงระบบราง (Railway inspection and maintenance) มีส่วนสำคัญที่ทำให้การขนส่งทางรางมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องและปลอดภัย โดยการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบการขนส่งทางรางจะพบว่ารางรถไฟที่มีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้น จะเกิดความเสียหายเนื่องจากแรงกระทำ อาทิ แรงเสียดสี แรงกระแทก แรงกดจากล้อรถไฟซ้ำหลายรอบ เป็นต้น จนนำไปสู่ความเสียหายจากความล้าของแรงที่กระทำซ้ำกับหัวราง (Contact Fatigue) เป็นที่มาของการแตกหักเสียหายของรางรถไฟในอนาคต โดยการตรวจสอบที่เหมาะสมจะสามารถกำหนดแผนการบำรุงรักษาได้ ดังนั้นการตรวจสอบโดยไม่ทำลายที่สามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสมบัติทางกลของรางรถไฟได้สำหรับการวางแผนการซ่อมบำรุงราง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเทคนิคการทดสอบแบบไม่ทำลายด้วยวิธีสนามแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นหนึ่งในวิธีการตรวจสอบที่สามารถแยกแยะความเปลี่ยนแปลงสมบัติทางกลวัสดุได้

      ในข้อเสนอโครงการวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงสมบัติทางกลของรางรถไฟทั้งก่อน และหลังการรับแรงกระทำซ้ำเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงในการประเมินแผนในการเชื่อมซ่อมรางรถไฟด้วยการทดสอบแบบไม่ทำลายวิธีสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ภายใต้งบประมาณ 893,000 (แปดแสนเก้าหมื่นสามพันบาทถ้วน) บาท  โดยผลการวิจัยจะมีผลกระทบต่อนำข้อมูลมากำหนดเกณฑ์ของสมบัติทางกลที่เหมาะสมในการประเมินช่วงเวลาในการซ่อมบำรุงของรางรถไฟในอนาคต เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาเทคนิคการทำนายความเสียหายของงานระบบรางสำหรับการวางแผนซ่อมบำรุงให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพลเมืองให้มีความมั่นใจในการใช้งานระบบรางมากขึ้น รวมไปถึงเป็นการส่งเสริมการงานวิจัยเชิงวิศวกรรมอย่างยั่งยืนจากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เองภายในประเทศโดยลดการพึ่งพาเทคโนโลยีและการว่าจ้างตรวจสอบจากต่างประเทศ


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


ผลงานตีพิมพ์

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-14-08 ถึง 08:50