การออกแบบและผลิตระบบระบายความร้อนของชุดแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการออกแบบตามอัลกอริทึมขั้นสูงเพื่อรองรับการใช้งานสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว
หัวหน้าโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
สมาชิกทีมคนอื่น ๆ
รายละเอียดโครงการ
วันที่เริ่มโครงการ: 01/03/2023
วันที่สิ้นสุดโครงการ: 29/02/2024
คำอธิบายโดยย่อ
ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีปริมาณการจดทะเบียนใหม่มากกว่า 2 ล้านคันต่อปี อย่างไรก็ตาม จากปริมาณการจดทะเบียนใหม่ทั้งหมดพบว่าน้อยกว่าร้อยละ 1 เป็นการจดทะเบียนของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทยคือระยะเวลาในการอัดประจุที่ค่อนข้างนาน โดยการอัดประจุหนึ่งครั้งจะใช้เวลา 2–3 ชั่วโมง และยังไม่สนับสนุนการใช้สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็วในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิของแบตเตอรี่ที่จะเพิ่มขึ้นสูงอย่างมากระหว่างการอัดประจุ อีกทั้ง ระบบระบายความร้อนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ดังนั้น การพัฒนาระบบระบายความร้อนของชุดแบตเตอรี่ที่ออกแบบสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คณะผู้วิจัยจึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนาชุดระบบระบายความร้อนของแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการออกแบบตามอัลกอริทึมขั้นสูง เพื่อให้มั่นใจว่าชุดระบบระบายความร้อนที่ได้รับการผลิตขึ้นมาจะมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ชุดระบบระบายความร้อนที่พัฒนาขึ้นจะได้รับการทดสอบทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและการใช้งานในสภาวะจริง โดยมีความคาดหวังว่าหลังจากจบโครงการนี้ คณะผู้วิจัยจะสามารถพัฒนาเครื่องมือช่วยออกแบบชุดระบบระบายความร้อนขั้นสูง พัฒนาองค์ความรู้ที่มีความจำเป็นต่อการออกแบบและผลิตชุดระบบระบายความร้อน รวมถึงสามารถผลิตต้นแบบที่สามารถนำไปต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรมได้ต่อไป
คำสำคัญ
- Battery Thermal Management
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ผลงานตีพิมพ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง