การออกแบบและผลิตระบบระบายความร้อนของชุดแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการออกแบบตามอัลกอริทึมขั้นสูงเพื่อรองรับการใช้งานสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว


หัวหน้าโครงการ


ผู้ร่วมโครงการ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


สมาชิกทีมคนอื่น ๆ


รายละเอียดโครงการ

วันที่เริ่มโครงการ01/03/2023

วันที่สิ้นสุดโครงการ29/02/2024


คำอธิบายโดยย่อ

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีปริมาณการจดทะเบียนใหม่มากกว่า 2 ล้านคันต่อปี อย่างไรก็ตาม จากปริมาณการจดทะเบียนใหม่ทั้งหมดพบว่าน้อยกว่าร้อยละ 1 เป็นการจดทะเบียนของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทยคือระยะเวลาในการอัดประจุที่ค่อนข้างนาน โดยการอัดประจุหนึ่งครั้งจะใช้เวลา 2–3 ชั่วโมง และยังไม่สนับสนุนการใช้สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็วในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิของแบตเตอรี่ที่จะเพิ่มขึ้นสูงอย่างมากระหว่างการอัดประจุ อีกทั้ง ระบบระบายความร้อนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ดังนั้น การพัฒนาระบบระบายความร้อนของชุดแบตเตอรี่ที่ออกแบบสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คณะผู้วิจัยจึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนาชุดระบบระบายความร้อนของแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการออกแบบตามอัลกอริทึมขั้นสูง เพื่อให้มั่นใจว่าชุดระบบระบายความร้อนที่ได้รับการผลิตขึ้นมาจะมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ชุดระบบระบายความร้อนที่พัฒนาขึ้นจะได้รับการทดสอบทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและการใช้งานในสภาวะจริง โดยมีความคาดหวังว่าหลังจากจบโครงการนี้ คณะผู้วิจัยจะสามารถพัฒนาเครื่องมือช่วยออกแบบชุดระบบระบายความร้อนขั้นสูง พัฒนาองค์ความรู้ที่มีความจำเป็นต่อการออกแบบและผลิตชุดระบบระบายความร้อน รวมถึงสามารถผลิตต้นแบบที่สามารถนำไปต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรมได้ต่อไป


คำสำคัญ

  • Battery Thermal Management


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


ผลงานตีพิมพ์

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-08-07 ถึง 14:10