Professional development for teacher based on the verification of competency


Principal Investigator


Co-Investigators

No matching items found.


Other Team Members


Project details

Start date01/10/2023

End date30/09/2024


Abstract

การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาด้านการเรียนการสอนโดยใช้การรับรองสมรรถนะ เป็นแนวคิดที่มุ่งพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาด้านการเรียนการสอน อาทิ ผู้สอน ผู้ช่วยสอน หรือผู้ที่ต้องการรับการยืนยันว่าสามารถสอนได้สอนเป็นจริงตามที่กำหนดไว้ในสมรรถนะ อันจะเป็นการพัฒนาคุณภาพของระบบการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา และสร้างความเชื่อมั่นทางด้านการเรียนการสอนให้กับผู้ขอรับบริการที่ผ่านการรับรองแล้ว โดยรูปแบบการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาด้านการเรียนการสอนโดยใช้การรับรองสมรรถนั้นเป็นการเรียนรู้แบบอิสระที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ตามความสะดวกของตนเอง ดังนั้นผู้ขอรับการรับรอง จึงจำเป็นต้องกำกับดูแลการเรียนรู้ของตนเอง ดังนั้น ในโครงการนี้ จึงมุ่งศึกษาและพัฒนาสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับออกแบบ การจัดการ และพัฒนาการเรียนการสอน อาทิ การออกแบบการสอนตามแนวคิด Outcomes-Based Education การประเมินที่สอดคล้องกับ Outcomes การเลือกใช้สื่อและเครื่องมือประกอบการสอน และระดับของการกำกับตนเองทางการเรียนรู้

การดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ปี ปีที่ 1 ดำเนินการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หลักการที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ได้มาซึ่งข้อมูลในการกำหนดสมรรถนะที่จำเป็นต้องพัฒนาการเรียนการสอนที่เหมาะสมบุคลากรทางการศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จากนั้นดำเนินการจัดทำรูปแบบการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาด้านการเรียนการสอน พร้อมทั้งตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการพัฒนาบุคลากรกับผู้เชี่ยวชาญด้านทางการจัดการเรียนการสอน  ด้วยดัชนีความสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญ (Index of Item-Objective Congruence; IOC) และสถิติเชิงพรรณา


ีที่ 2 นำร่องการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากร ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ควบคู่กับการแนะนำช่องทางการศึกษาหรือแหล่งความรู้ต่าง ๆ ให้ผู้ที่ต้องการพัฒนาเข้าไปศึกษาและพัฒนาตนเอง โดยจะตรวจสอบความสมรรถนะและการกำกับตนเองของผู้เข้าร่วมโดยแบบสอบถามสอบถาม และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เพื่อให้ข้อมูล้มาพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบให้เหมาะสมบุคลากรทางการศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีซึ่งในระยะของการทดลองนี้จะทดลองใช้รูปแบบจำนวน 2 รอบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารูปแบบบุคลากรทางการศึกษาด้านการเรียนการสอนโดยใช้การรับรองสมรรถมีความเหมาะสมและสมบูรณ์มากที่สุดก่อนการทดลองนำไปใช้จริง โดยข้อมูลในส่วนการสัมภาษณ์จะวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา และข้อมูลในส่วนของเชิงประมาณจะวิเคราะห์โดยการใช้สถิติเชิงพรรณา ร่วมกับการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของประชากรสองกลุ่มไม่อิสระจากกัน (t-test dependent)

และ ปีที่ 3 การนำรูปแบบรูปแบบบุคลากรทางการศึกษาด้านการเรียนการสอนโดยใช้การรับรองสมรรถไปใช้จริง โดยจะติดตามและประเมินผลหลังนำรูปแบบไปใช้ พร้อมทั้งสังเคราะห์และถอดบทเรียนผลของการใช้รูปแบบ เพื่อหลังจากสิ้นสุดการดำเนินการทางโครงการจะสรุปรวมข้อมูลนำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อพัฒนาระบบการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยและขยายผลออกไปเพื่อพลิกโฉมรูปแบบการพัฒนาบุคลากรให้ทุกหน่วยงานตระหนักถึงการรับรองความสามารถมากยิ่งขึ้น


Keywords

  • การพัฒนาด้านการเรียนการสอน
  • การรับรองสมรรถนะ
  • บุคลากรทางการศึกษา


Strategic Research Themes


Publications

No matching items found.


Last updated on 2025-30-09 at 16:22