Creating Learning Process though Activity according to community Context ; Case Study of Juveniles in Bokluae District ,Nan


Principal Investigator


Co-Investigators


Other Team Members


Project details

Start date27/04/2021

End date26/07/2022


Abstract

การสร้างกระบวนการเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน เพื่อพัฒนาทักษะในการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Project –Based Learning  และ Problem–Based Learning กับเด็กและเยาวชน  ซึ่งจะได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ,ครู /โรงเรียน/ นักวิจัย มจธ. มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษา วิเคราะห์เด็กและเยาวชน ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนของ QSCCS  ซึ่งประกอบด้วย ขึ้นที่ 1 Learn to Question ได้แก่การเตรียมหลักสูตรและแหล่งเรียนรู้ การเตรียมบทบาทครู การสำรวจชุมชนสร้างแรงบันดาลใจและการระดมความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชั้นที่ 2 Learn to Search  ได้แก่ การสืบค้น วิเคราะห์จำแนกแยกแยะข้อมูลที่ถูกต้อง และการออกแบบการเรียนรู้ร่วมกัน ขั้นที่ 3 Learn to Construct ได้แก่การลงมือปฏิบัติ จากการเรียนรู้ การทดลอง การสร้างชิ้นงาน การเรียนรู้จาก การทดลอง การสร้างชิ้นงาน การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญและของจริง และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นที่ 4  Learn to Communicate ได้แก่ การสรุปข้อมูลเพื่อนำเสนอสื่อสารในรูปแบบต่างๆ และขั้นที่ 5 Learn to Service ได้แก่ การประยุกต์ต่อยอดองค์ความรู้เพื่อสังคม , และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน มีหน้าที่คอยสนับสนุนทรัพยกรในการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ ให้เกิดเป็นกิจกรรมเถ้าแก่น้อย กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย และผลผลิตที่ได้จากกิจกรรมเถ้าแก่น้อยจะเป็นผลิตภัณฑ์/ชิ้นงาน ซึ่งจะนำไปแสดงสินค้าและออกสู่ตลาด ในพื้นที่ “กาดละอ่อน”



Keywords

  • บริบทชุมชนอำเภอบ่อเกลือ,กระบวนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์, เด็กเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร, พัฒนาทักษะในการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21


Strategic Research Themes


Publications

No matching items found.


Last updated on 2025-07-02 at 13:59