Creating Prototype of Micro-Credentials Curriculum to Develop High School Science and Mathematics Teachers for Instructional Design based on Competency-based Curriculum
Principal Investigator
Co-Investigators
Other Team Members
Project details
Start date: 01/10/2021
End date: 30/09/2022
Abstract
จากประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ของนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาและ เสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เราจะเห็นได้ว่าหนึ่งในเป้าหมายหลักของประเทศไทยคือการมุ่งเน้นการปฏิรูป กระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปล่ียนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยประเทศไทยนั้นมีแนวทางที่จะ (1) ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการพัฒนาทักษะสาหรับศตวรรษที่ 21 (2) ปรับเปลี่ยนบทบาท “ครู”ให้เป็นครูยุคใหม่ (3) เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาในทุกระดับ ทุกประเภท (4) พัฒนาระบบการเรียนรู้ ตลอดชีวิต (5) วางพื้นฐานระบบรองรับการเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม การปฏิรูปเปลี่ยนแปลงที่ได้กล่าวมานั้นมี จุดมุ่งหมายปลายทางคือการทาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่สาคัญ 4 ประการ คือ คนไทยฉลาดรู้ (Literate Thais) คน ไทยอยู่ดีมีสุข (Happy Thais) คนไทยสามารถสูง (Smart Thais) และพลเมืองไทย ใส่ใจสังคม (Active Thai Citizen) จึงเป็นที่มาของการพัฒนาหลักสูตรจากหลักสูตรการศึกษาอิงมาตรฐาน (Standards-based Curriculum) ไปสู่หลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency-Based Curriculum)
เพื่อที่จะตอบสนองต่อแนวทางการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษท่ี 21 โครงการวิจัยนี้มีเป้าหมายปลายทางที่จะสร้างหลักสูตรต้นแบบในรูปของ Micro-credentials เพื่อพัฒนาครู วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยตัวโครงการนี้มีความตั้งใจที่จะพัฒนาหลักสูตร ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณครูโดยเริ่มตั้งแต่ต้นน้า นั่นก็คือการวิเคราะห์หลักสูตรฐานสมรรถนะและประเมินความต้องการจำเป็น (Needs Assessment) ของคุณครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หลังจากนั้นนักวิจัยในโครงการจะ ทาการพัฒนาและสร้างหลักสูตรต้นแบบในรูปแบบ Micro-credentials โดยตัวหลักสูตรต้นแบบนี้จะถูกนาไปใช้ อบรมคุณครู และมีการติดตามผลการนาไปใช้กับคุณครูที่เข้าร่วมในโครงการเพื่อทาการวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็ง
Keywords
- สมรรถนะ; ความยั่งยืน; การฝึกอบรม; ทักษะ; องค์ความรู้; Competency; Sustainability; Training; Skill; Knowledge;
Strategic Research Themes
Publications
No matching items found.