การจัดกลุ่มสายการขนส่งอะไหล่รถยนต์ไปยังร้านค้าและศูนย์บริการรถยนต์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งศิวัช ศิริวัฒน์ธนารัตน์ และ อภินันทนา อุดมศักดิกุล

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

หน้าแรก201

หน้าสุดท้าย211

จำนวนหน้า11

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอวิธีการปัญหาสำหรับการจัดกลุ่มสายการขนส่งสินค้าเพื่อได้เส้นทางการส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพและลดต้นทุนของการจัดส่งสินค้า เนื่องจากปัจจุบันยังจัดกลุ่มสายการขนส่งไม่เหมาะสม ตัวแปรสำหรับงานวิจัยนี้ได้แก่ จำนวนลูกค้าในแต่ละวัน การกระจายของลูกค้าในพื้นที่ และจำนวนสินค้าในแต่สายการขนส่ง การจัดกลุ่มสายการขนส่งสินค้าได้ประยุกต์ใช้วิธีเคมีน (KMean Clustering) จากโปรแกรมเรพิด ไมเนอร์ (Rapid Miner Studio) และจัดลำดับเส้นทางที่สั้นที่สุดด้วยเอ็กเซลโซลเวอร์ (Excel Solver) ผลการจัดกลุ่มโดยวิธีเคมีน ทำให้ได้สายการขนส่งจำนวน 5 กลุ่ม จากการทดลองจัดลำดับ 5 เส้นทางจำนวน 246 วันพบว่า ระยะทางขนส่งสินค้าเฉลี่ยต่อเที่ยวลดลงจาก 121 กิโลเมตร เป็น 116 กิโลเมตร หรือลดลง 4.13% การจัดส่งสินค้าได้ทันภายใน 1 วันเพิ่มขึ้นจาก 1,395 เที่ยว/ปี เป็น 1,423 เที่ยว/ปี หรือเพิ่มขึ้น 1.7 % ต้นทุนสำหรับการจ้างรถสำหรับขนส่งสินค้าลดลง 33,000 บาท


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-01-08 ถึง 23:05