การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งMarutpong Wang, Waraporn Chatanin

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

หน้าแรก244

หน้าสุดท้าย254

จำนวนหน้า11

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 3 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมโดย
เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของ
โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้
กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยม จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบวัด
ความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิต เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยม ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตเรื่องการให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.43 คิดเป็นร้อยละ 68.10 ของคะแนนเต็มซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 เพียงเล็กน้อย


คำสำคัญ

geometric reasoning ability, reasoning about triangles, 5 steps learning process


อัพเดทล่าสุด 2022-01-08 ถึง 23:05