การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Marutpong Wang, Waraporn Chatanin
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 244
หน้าสุดท้าย: 254
จำนวนหน้า: 11
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 3 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมโดย
เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของ
โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้
กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยม จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบวัด
ความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิต เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยม ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตเรื่องการให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.43 คิดเป็นร้อยละ 68.10 ของคะแนนเต็มซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 เพียงเล็กน้อย
คำสำคัญ
geometric reasoning ability, reasoning about triangles, 5 steps learning process