การสำรวจความพร้อมที่มีผลต่อการเรียนการสอนออนไลน์ของครูและผู้เรียน สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Unchaya Taweesukkarn and Sittichai Kaewkuekool
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
ชื่อชุด: กลุ่มการศึกษา เล่ม 2
หน้าแรก: 159
หน้าสุดท้าย: 176
จำนวนหน้า: 18
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพร้อมที่ส่งผลต่อการจัดการเรียน การสอนออนไลน์ของครูและผู้เรียน สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 และนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการจัดการ เรียนการสอนออนไลน์ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา กลุ่มตัวอย่างคือครูจำนวน 316 คน ในสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 และผู้เรียน จำนวน 385 คน จำนวน 9 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม 2 ชุด สำหรับครูและผู้เรียน การเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา COVID-19 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างของครูส่วนใหญ่ มีประสบการณ์ในการสอนออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 96.8 อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนออนไลน์มากที่สุดคือคอมพิวเตอร์ คิดเป็นร้อยละ 51.8 สถานที่ที่ใช้ ในการสอนออนไลน์มากที่สุดคือโรงเรียน , วิทยาลัย คิดเป็นร้อยละ 55.1 ส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ในการใช้อินเตอร์เน็ตคือ 299 - 599 บาท คิดเป็นร้อยละ 47.2 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสอนมากที่สุดคือด้านครูผู้สอน (𝑥̅ = 4.26, S.D.=.51) ซึ่งจะบอกถึงความพร้อมของครูสำหรับการสอนออนไลน์รองลงมา คือ ด้านความปลอดภัย (𝑥̅ = 4.12, S.D.=.56) จะบอกในเรื่องของการเรียนการสอนในรูปแบบ On- site กลุ่มตัวอย่างของผู้เรียนส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 91.4 มีประสบการณ์ในการเรียนออนไลน์คิดเป็นร้อยละ 87.0 อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน ออนไลน์มากที่สุดคือมือถือ คิดเป็นร้อยละ 77.5 สถานที่ที่ใช้ในการเรียนออนไลน์มากที่สุดคือบ้าน คิดเป็น ร้อยละ 92.1 ส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนในการใช้อินเตอร์เน็ตคือ 299 - 599 บาท คิดเป็นร้อยละ 40.5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสอนมากที่สุดคือ ด้านความปลอดภัย (𝑥̅ = 4.26, S.D.=.82) จะประกอบไปด้วยกฎระเบียบ /ข้อตกลง อาคาร – สถานที่ รองลงมา คือ ด้านผู้เรียน (𝑥̅ = 3.95, S.D.=.93) จะประกอบไปด้วยวัสดุอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายในการใช้อินเตอร์เน็ตและแอปพลิเคชั่นสำหรับการเรียนออนไลน์
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง