ความไม่สอดคล้องด้านการรู้คิดของอาจารย์กับการเรียนการสอนที่มุ่งผลล้พธ์

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งChantima Pathamathamakul

ผู้เผยแพร่สำนักการศึกษาและนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

ชื่อย่อของวารสารJEIL

Volume number2

Issue number1

หน้าแรก15

หน้าสุดท้าย34

จำนวนหน้า20

นอก 2773-9090

eISSN2773-9104

URLhttps://so06.tci-thaijo.org/index.php/jeil/article/view/255602

ภาษาEnglish-United States (EN-US)


บทคัดย่อ

การศึกษานี้ใช้กรอบทฤษฎีความไม่สอดคล้องด้านการรู้คิด (Cognitive Dissonance) เพื่อทำความเข้าใจประสบการณ์ของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ปรับการเรียนการสอนตามแนวทางของการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based Education, OBE) การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและจัดกลุ่มเนื้อหา กลุ่มตัวอย่างคืออาจารย์จำนวน 9 คนที่ใช้หลักการ Constructive Alignment ในการออกแบบการเรียนการสอนในระดับรายวิชา ผลการวิเคราะห์เนื้อหาพบว่าอาจารย์มีความไม่สอดคล้องด้านการรู้คิดใน 3 ด้าน คือ ทัศนคติของผู้เรียนต่อการเรียนเพื่อสอบ ปัญหาทางเทคนิคและการปฏิบัติเมื่อใช้เกณฑ์การให้คะแนนหรือรูบริคในการประเมินการเรียนรู้ และการปฏิบัติตามระบบการตัดเกรด ผลการวิจัยชี้ว่าความเชื่อของอาจารย์ต่อ OBE ในแนวทางของ Transformational approach ส่งผลต่อการเกิดภาวะความไม่สอดคล้องกันดังกล่าว และแม้อาจารย์มีแรงจูงใจของตนที่ทำให้พยายามและมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง อาจารย์มีความคาดหวังในระดับสูงว่าการเรียนการสอนแบบ OBE จะเกิดขึ้นในระดับปฏิบัติได้ด้วยการสนับสนุนจากนโยบายในระดับสถาบัน จากภาวะความไม่สอดคล้องใน 3 ด้านที่พบในอาจารย์กลุ่มตัวอย่าง สถาบันมีบทบาทอย่างมากในการสร้างภาวะความสอดคล้องให้เกิดขึ้น โดยขับเคลื่อนหลักการสำคัญของ OBE ที่ระดับหลักสูตรและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องจากระดับนโยบาย


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-09-11 ถึง 23:06