การพัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อสร้างความเข้าใจแนวคิดพื้นฐานเคมี
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chantima Pathamathammakul, Winyu Chitsamphandhvej, Boonnak Sukhummek, Sailom Sampanvejsopha, Aimorn Saksaengwijit, Suppalak Angkaew and Wunpen Chonkaew
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2019
วารสาร: วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์ (0125-6203)
Volume number: 34
Issue number: 3
หน้าแรก: 146
หน้าสุดท้าย: 157
จำนวนหน้า: 12
นอก: 0125-6203
URL: https://so04.tci-thaijo.org/index.php/eduku/article/view/168441/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบ กิจกรรมเสริมหลักสูตร สําหรับพัฒนาความเข้าใจแนวคิด พื้นฐานเคมีเรื่องความเข้มข้น และการเจือจางสารละลาย สําหรับนักศึกษาภาควิชาเคมีระดับปริญญาตรีโดยใช้ ปฏิบัติการทดลองแบบย่อส่วน และกิจกรรมทบทวนความ เข้าใจ กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (77 คน) และ ชั้นปีที่ 2 (81 คน) โดยจัดกลุ่มนักศึกษาตามผล คะแนนทดสอบก่อนเข้าร่วมกิจกรรม แบบแผนที่ใช้ในการ วิจัยคือ one-group pretest-posttest design จากผล วิเคราะห์ความก้าวหน้าการเรียนรู้แบบรายข้อ และ รายบุคคลโดยวิธี normalized gain พบว่า นักศึกษากลุ่ม ท่ีมีพื้นฐานอ่อนและพื้นฐานปานกลางมีพัฒนาการที่ดี โดยเฉพาะในโจทย์ที่วัดความเข้าใจ แต่ในโจทย์ที่วัดการ ประยุกต์และการวิเคราะห์พบว่านักศึกษาสามารถคํานวณ น้ําหนักมวลสารของตัวอย่างได้รู้นิยามของการเจือจาง สารละลาย แต่ยังมีปัญหาในการเชื่อมโยงความรู้ในส่วน ของผลลัพธ์ด้านความคิดเห็นจากแบบสอบถามและแบบ สะท้อนความคิดเห็น พบว่า นักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีความ คิดเห็นเชิงบวกต่อกิจกรรม นักศึกษาส่วนใหญ่ในกลุ่มที่มี พื้นฐานอ่อนระบุว่า องค์ประกอบที่ช่วยให้เข้าใจปฏิบัติการ เคมีพื้นฐานได้มากที่สุด คือ กิจกรรมการทดลอง ขณะที่ นักศึกษาส่วนใหญ่ในกลุ่มที่มีพื้นฐาน ปานกลาง ระบุว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อน
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง