ผลกระทบด้านการจราจรของยานยนต์ไร้คนขับบนถนนในเมืองโดยใช้การจำลอง
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: กีรติ์นุช กีรติศิวกุล, วศิน เกียรติโกมล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: TRL15-1
หน้าสุดท้าย: TRL15-10
URL: https://conference.thaince.org/index.php/ncce27/article/view/1478/
บทคัดย่อ
ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle) ซึ่งเป็นรูปแบบยานพาหนะประเภทที่มีการใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ในการควบคุม งานวิจัยนี้เล็งเห็นถึงความสําคัญของผลกระทบด้านการจราจรบนถนนในเขตเมืองกรณีที่มีการใช้งานยานยนต์ไร้คนขับร่วมกับยานยนต์ประเภทอื่นๆโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่มีใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศไทย โดยศึกษาช่วงถนนประชาอุทิศ บริเวณทางเชื่อมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และซอยประชาอุทิศ45 ซึ่งอยู่เยื้องกันทั้ง 2 ฝั่งของถนน ซึ่งช่วงถนนดังกล่าวมีการจราจรหนาแน่น ไม่มีการควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางเชื่อมทั้ง 2 ฝั่งที่อยู่ใกล้กัน การศึกษานี้ใช้แบบจําลองจราจรระดับจุลภาค PTV VISSIM ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพด้านการจราจรเพื่อเปรียบเทียบระหว่างสถานการณ์พื้นฐานโดยไม่มียานยนต์ไร้คนขับในกระแสจราจร และสถานการณ์ที่มียานยนต์ไร้คนขับแทนที่ยานยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งผลการศึกษาพบว่าเมื่อมียานยนต์ไร้คนขับบนโครงข่ายถนนที่ศึกษาแทนยานยนต์ปกติ จะส่งผลกระทบต่อความเร็วเฉลี่ยรถ ความยาวเฉลี่ยของแถวคอย และความล่าช้าในการเดินทางจากยานพาหนะบริเวณแยกพื้นที่ศึกษาเพิ่มขึ้น 21% และลดลง 90% และลดลง 75% ตามลำดับ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง