การใช้หลักพุทธรรมในการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งPhra Karmolrat Taileelas, Phramaha Rangsey Peykaeo, Phromphong Pandee

ผู้เผยแพร่The Faculty of Humanities, Mahamakut Buddhist University

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

Volume number13

Issue number2

หน้าแรก42

หน้าสุดท้าย52

จำนวนหน้า11

นอก1686-8897


บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้วัตถุประสงค์เพื่อการใช้หลักพุทธธรรในการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์ จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าการการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์ ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ (1) การเข้าถึงสื่อออนไลน์และ (2) ผลกระทบในการเข้าถึงสื่อออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันการเข้าใช้งานสื่อออนไลน์มีหลากหลายจุดประสงค์ตามเป้าหมายของแต่ละบุคคล หลักพุทธธรรมที่สามารถนำมาช่วยเป็นเครื่องมือในการดึงสติให้ผู้ใช้งานหยุดพิจารณาสื่อออนไลน์ก่อนนำข้อมูลมาใช้งาน ได้แก่ หลักกาลามสูตร ดังนั้น การใช้หลักพุทธธรรมในการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์นี้ สามารถสร้างกระบวนการให้มีสติหยุดพิจารณาสื่อนั้นก่อนสามารถแบ่งออกได้ 2 กระบวนการ คือ 1) บริโภคสื่อออนไลน์เชิงพุทธ และ 2) รู้คุณค่าสื่อออนไลน์เชิงพุทธ เพื่อให้การใช้สื่อออนไลน์เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อตนเองและผู้อื่น ทั้งในขั้นต้นมีการรับข่าวสารตลอดจนถึงการนำสื่อออนไลน์เหล่านั้นไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ประสบผลสำเร็จสูงสุดต่อไป


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-31-01 ถึง 23:05