การใช้หลักพุทธรรมในการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Phra Karmolrat Taileelas, Phramaha Rangsey Peykaeo, Phromphong Pandee
ผู้เผยแพร่: The Faculty of Humanities, Mahamakut Buddhist University
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
Volume number: 13
Issue number: 2
หน้าแรก: 42
หน้าสุดท้าย: 52
จำนวนหน้า: 11
นอก: 1686-8897
บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้วัตถุประสงค์เพื่อการใช้หลักพุทธธรรในการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์ จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าการการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์ ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ (1) การเข้าถึงสื่อออนไลน์และ (2) ผลกระทบในการเข้าถึงสื่อออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันการเข้าใช้งานสื่อออนไลน์มีหลากหลายจุดประสงค์ตามเป้าหมายของแต่ละบุคคล หลักพุทธธรรมที่สามารถนำมาช่วยเป็นเครื่องมือในการดึงสติให้ผู้ใช้งานหยุดพิจารณาสื่อออนไลน์ก่อนนำข้อมูลมาใช้งาน ได้แก่ หลักกาลามสูตร ดังนั้น การใช้หลักพุทธธรรมในการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์นี้ สามารถสร้างกระบวนการให้มีสติหยุดพิจารณาสื่อนั้นก่อนสามารถแบ่งออกได้ 2 กระบวนการ คือ 1) บริโภคสื่อออนไลน์เชิงพุทธ และ 2) รู้คุณค่าสื่อออนไลน์เชิงพุทธ เพื่อให้การใช้สื่อออนไลน์เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อตนเองและผู้อื่น ทั้งในขั้นต้นมีการรับข่าวสารตลอดจนถึงการนำสื่อออนไลน์เหล่านั้นไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ประสบผลสำเร็จสูงสุดต่อไป
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง