โมเดลทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในระดับปริญญาโท
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Unhawa Ninrutsirikun, Aphorn Chiawchankaset, Sanit Sirisawatvatana and Vithida Chongsuphajaisiddhi
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อชุด: -
เลขในชุด: -
Volume number: -
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 7
จำนวนหน้า: 7
URL: https://nccit.net/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโมเดลในการทานายผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิภาพของโมเดล โดยใช้ข้อมูลของนักศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ จานวน 1,468 ตัวอย่าง ผู้วิจัยแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของปัจจัยที่ใช้เป็นตัวทานาย และ 2) เปรียบเทียบประสิทธิภาพของอัลกอริทึมที่ใช้ในการทานาย ผ่านโมเดลทานายผลที่ไม่มีการปรับค่าไฮเปอร์พารามิเตอร์ได้แก่ Naïve Bayes (NB) Multilayer Perceptron (MLP) และ Support Vector Machine (SVM) และโมเดลทานายผลที่ได้รับการปรับแต่งค่าไฮเปอร์พารามิเตอร์แบบดีที่สุด ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าโมเดลที่ใช้ปัจจัยมาตรฐานร่วมกับคะแนนเฉลี่ยสะสมของวิชาบังคับและแผนการเรียนที่นักศึกษาเป็นผู้เลือก มีประสิทธิภาพในการทานายผลสูงกว่าโมเดลที่เพียงใช้ปัจจัยมาตรฐานเพียงอย่างเดียว อัลกอริทึมแบบไม่ปรับแต่งค่าไฮเปอร์พารามิเตอร์มีประสิทธิภาพในการทานายไม่แตกต่างจากอัลกอริทึมที่ได้รับการปรับแต่งค่าไฮเปอร์พารามิเตอร์ Naïve Bayes โมเดลที่ใช้ปัจจัยมาตรฐานเพียงอย่างเดียว ทานายผลได้ถูกต้องที่ 64.03 % เมื่อเพิ่มตัวทานายเป็นคะแนนเฉลี่ยสะสมของวิชาบังคับและแผนการเรียน โมเดลดังกล่าวสามารถทานายได้ถูกต้องที่ 82.42 % ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าคะแนนเฉลี่ยสะสมของวิชาบังคับและแผนการเรียนเป็นปัจจัยที่ส่งผลในเชิงบวกต่อประสิทธิภาพในการทานายของโมเดล
คำสำคัญ
GPA of required subject, Graduate Studies, Model to Predict Educational Achievement, Study Plans, คะแนนเฉลี่ยสะสมของวิชาบังคับ, ทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา, บัณฑิตศึกษา, แผนการเรียนโมเดล