การประยุกต์ใช้แนวคิดลีนในการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อ กรณีศึกษาบริษัท ABC
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ศุภชาต เอี่ยมรัตนกูล และ ชวลิต รัตนประสาท
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
หน้าแรก: 57
หน้าสุดท้าย: 66
จำนวนหน้า: 10
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการจัดซื้อของบริษัทกรณีศึกษา ABC และเป็น
การทบทวนกระบวนการจัดซื้อในปัจจุบัน เพื่อออกแบบกระบวนการจัดซื้อใหม่ โดยการนำแนวคิดลีน (Lean) มาประยุกต์ใช้ใน การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงาน ขั้นตอนในการดำเนินงานวิจัยจะเริ่มจากการเก็บข้อมูลโดยใช้วิธีการสนทนากลุ่ม เพื่อจัดทำแบบจำลองและแผนผังกระบวนการไหลของกระบวนการจัดซื้อในปัจจุบัน และวิเคราะห์หาความสูญเปล่าที่เกิดขึ้นในกระบวนการ เพื่อนำไปปรับปรุงออกแบบกระบวนการจัดซื้อใหม่โดยการประยุกต์ใช้แนวคิดลีน ผลจากการวิจัย พบว่า กระบวนการจัดซื้อใหม่สามารถขจัดขั้นตอนที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าและความสูญเปล่าที่เกิดในกระบวนการ รวมทั้งยังสามารถ ที่จะรวมขั้นตอนเข้าด้วยกันทำให้เกิดความรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้ ซึ่งผลที่ได้รับจากการประยุกต์ใช้แนวคิดลีนในการปรับปรุงกระบวนการสั่งซื้อในการศึกษาครั้งนี้ สามารถลดขั้นตอนการทำงานลงเหลือเพียง 9 ขั้นตอน (จากเดิม 16 ขั้นตอน) หลังจากที่ได้มีการทำหนังสือสัญญาข้อตกลงระหว่างบริษัทกรณีศึกษากับซัพพลายเออร์ และสามารถลดระยะเวลาใน การดำเนินงานเหลือ 88 นาที (จากเดิม 4,354 นาที) หรือคิดเป็นร้อยละ 97.97
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง