การประยุกต์ใช้แนวคิดลีนในการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อ กรณีศึกษาบริษัท ABC

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งศุภชาต เอี่ยมรัตนกูล และ ชวลิต รัตนประสาท

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

หน้าแรก57

หน้าสุดท้าย66

จำนวนหน้า10

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการจัดซื้อของบริษัทกรณีศึกษา ABC และเป็น
การทบทวนกระบวนการจัดซื้อในปัจจุบัน เพื่อออกแบบกระบวนการจัดซื้อใหม่ โดยการนำแนวคิดลีน (Lean) มาประยุกต์ใช้ใน การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงาน ขั้นตอนในการดำเนินงานวิจัยจะเริ่มจากการเก็บข้อมูลโดยใช้วิธีการสนทนากลุ่ม เพื่อจัดทำแบบจำลองและแผนผังกระบวนการไหลของกระบวนการจัดซื้อในปัจจุบัน และวิเคราะห์หาความสูญเปล่าที่เกิดขึ้นในกระบวนการ เพื่อนำไปปรับปรุงออกแบบกระบวนการจัดซื้อใหม่โดยการประยุกต์ใช้แนวคิดลีน ผลจากการวิจัย พบว่า กระบวนการจัดซื้อใหม่สามารถขจัดขั้นตอนที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าและความสูญเปล่าที่เกิดในกระบวนการ รวมทั้งยังสามารถ ที่จะรวมขั้นตอนเข้าด้วยกันทำให้เกิดความรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้ ซึ่งผลที่ได้รับจากการประยุกต์ใช้แนวคิดลีนในการปรับปรุงกระบวนการสั่งซื้อในการศึกษาครั้งนี้ สามารถลดขั้นตอนการทำงานลงเหลือเพียง 9 ขั้นตอน (จากเดิม 16 ขั้นตอน) หลังจากที่ได้มีการทำหนังสือสัญญาข้อตกลงระหว่างบริษัทกรณีศึกษากับซัพพลายเออร์ และสามารถลดระยะเวลาใน การดำเนินงานเหลือ 88 นาที (จากเดิม 4,354 นาที) หรือคิดเป็นร้อยละ 97.97


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-28-06 ถึง 11:59