การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยความบกพร่องของความรู้พื้นฐานในการเรียน รายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Itsapakorn Shusang, Mongkhon Narmluk
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อชุด: ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้หลังสถานการณ์โควิด 19
หน้าแรก: 354
หน้าสุดท้าย: 370
จำนวนหน้า: 17
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี 2) เพื่อพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยความบกพร่องของความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง สำหรับนักศึกษาปริญญาตรีและ 3) เพื่อวินิจฉัยความบกพร่องของความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 27 คน และ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 35 คน หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต ภาควิชาครุศาสตร์โยธา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยสามชั้นรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง
ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ ดังนี้
- ผลการสังเคราะห์องค์ประกอบของความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี พบว่า แบ่งออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ พื้นฐานด้านฟิสิกส์ ได้แก่ กฎของนิวตัน เวกเตอร์และการแตกแรงและระบบหน่วย พื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ ได้แก่ การคำนวณทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน การแก้สมการ ตรีโกณมิติและเรขาคณิต และพื้นฐานด้านการใช้งานเครื่องคิดเลข ได้แก่ การใช้งานฟังก์ชั่นเบื้องต้นของเครื่องคิดเลขและการใช้งานฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์ของเครื่องคิดเลข โดยมีจำนวนประเด็นย่อยๆทั้ง 3 หมวด จำนวน 30 ประเด็น
- ผลการพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง พบว่า ได้รับแบบทดสอบในการวินิจฉัยจำนวน 30 ข้อ จากแบบทดสอบจำนวน 60 ข้อ ซึ่งแบบทดสอบวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพผ่านเกณฑ์ โดยมีค่าความยากง่ายอยู่ที่ 0.30 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ที่ 0.23 ถึง 0.77 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และมีค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหาที่พิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหาและด้านวัดผล เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ
- ผลการวินิจฉัยความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม เรื่องระบบแรง จากการวินิจฉัยรายกลุ่มและวินิจฉัยรายบุคคล พบว่า สามารถสะท้อนความบกพร่องในประเด็นต่างๆให้กับครูผู้สอนและผู้ทำแบบทดสอบได้ เพื่อให้ครูผู้สอนนำผลการวินิจฉัยไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาสอนเสริมให้กับผู้เรียนและเพื่อให้ผู้ทำแบบทดสอบสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาตนเองในประเด็นนั้นๆต่อไป
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง