การประยุกต์วิธีคิดเชิงออกแบบกับงานการศึกษา เพื่อสรรสร้างวิธีการสอนทักษะทางปัญญา สําหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ตามกรอบการจัดการศึกษามุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE)
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chanen Munkong,Sakolwan Napaporn, Wannachorn Chaidet, Chanchai Sattayanon
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อชุด: Academic Honesty in Disruptive Education: A Challenge to Global Citizens
หน้าแรก: 131
หน้าสุดท้าย: 146
จำนวนหน้า: 16
บทคัดย่อ
เมื่อต้องการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ การคิดเชิงออกแบบเป็นแนวทางการทำงานที่มีพลังกว่าการวางแผนการสอน โดยทั่วไปการวางแผนการสอนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองวัตถุประสงค์ชัดเจน เน้นความเหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน แต่การออกแบบจะกระตุ้นให้ผู้สอนมองผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์เรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและมีพลวัต แต่การออกแบบไม่มีวิธีการที่ชัดเจนเป็นขั้นตอนมีเพียงแนวคิดเชิงกระบวนการ เพื่อเชื่อมโยงช่องว่างของการคิดเชิงออกแบบกับการวางแผนการสอนจึงจำเป็นต้องศึกษาสังเกตเรียนรู้จากผู้ออกแบบที่มีประสบการณ์
บทความวิจัยนี้ อธิบายวิธีการใช้การคิดเชิงออกแบบในทางปฏิบัติ ที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการสร้างแผนอบรมพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อให้สอนทักษะทางปัญญาได้ ผู้ออกแบบการอบรมนี้เคยมีประสบการณ์ในวิชาชีพการออกแบบมาก่อน คณะวิจัยประกอบด้วยคณาจารย์และนักพัฒนาการศึกษา ได้ทำวิจัยแบบมีส่วนร่วมและใช้กระบวนการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ ทำให้พบแนวปฏิบัติ 4 ขั้นตอนที่ซ่อนอยู่ระหว่าง 5 ขั้นตอนหลักตามการคิดเชิงออกแบบของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง