การประยุกต์วิธีคิดเชิงออกแบบกับงานการศึกษา เพื่อสรรสร้างวิธีการสอนทักษะทางปัญญา สําหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ตามกรอบการจัดการศึกษามุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE)

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งChanen Munkong,Sakolwan Napaporn, Wannachorn Chaidet, Chanchai Sattayanon

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อชุดAcademic Honesty in Disruptive Education: A Challenge to Global Citizens

หน้าแรก131

หน้าสุดท้าย146

จำนวนหน้า16


บทคัดย่อ

เมื่อต้องการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ การคิดเชิงออกแบบเป็นแนวทางการทำงานที่มีพลังกว่าการวางแผนการสอน  โดยทั่วไปการวางแผนการสอนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองวัตถุประสงค์ชัดเจน เน้นความเหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน แต่การออกแบบจะกระตุ้นให้ผู้สอนมองผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์เรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและมีพลวัต แต่การออกแบบไม่มีวิธีการที่ชัดเจนเป็นขั้นตอนมีเพียงแนวคิดเชิงกระบวนการ เพื่อเชื่อมโยงช่องว่างของการคิดเชิงออกแบบกับการวางแผนการสอนจึงจำเป็นต้องศึกษาสังเกตเรียนรู้จากผู้ออกแบบที่มีประสบการณ์ 

บทความวิจัยนี้ อธิบายวิธีการใช้การคิดเชิงออกแบบในทางปฏิบัติ ที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการสร้างแผนอบรมพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อให้สอนทักษะทางปัญญาได้  ผู้ออกแบบการอบรมนี้เคยมีประสบการณ์ในวิชาชีพการออกแบบมาก่อน คณะวิจัยประกอบด้วยคณาจารย์และนักพัฒนาการศึกษา ได้ทำวิจัยแบบมีส่วนร่วมและใช้กระบวนการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ ทำให้พบแนวปฏิบัติ 4 ขั้นตอนที่ซ่อนอยู่ระหว่าง 5 ขั้นตอนหลักตามการคิดเชิงออกแบบของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด 


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-18-09 ถึง 23:05