การศึกษาผลต่างด้านพลังงานและสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเมื่อใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนต่างกำลังกัน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ปิยะพันธ์ ตอเสนา, บุญวรุตม์ ด่านกระโทก และ มานนท์ สุขละมัย
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อชุด: ประชุมวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมมศาสตร์ ครั้งที่ 14 (ESTACON2023)
เลขในชุด: ESTACON2023
Volume number: ME41
หน้าแรก: 242
หน้าสุดท้าย: 249
จำนวนหน้า: 8
URL: https://eng.ksu.ac.th/estacon2023/
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบและศึกษาผลต่างด้านพลังงานและสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเมื่อใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนต่างกำลังกัน โดยรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงใช้ระบบรองรับน้ำหนักและระบบส่งกำลังเดิมของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และลดน้ำหนักลงโดยการใช้ตัวถังแบบเปิด ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบไร้แปรงถ่านกระแสตรงขนาดกำลัง 5 kW และ 10 kW ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ออกไซด์ ขนาด 5.76 kWh ทำการทดสอบเปรียบเทียบลักษณะและการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยอ้างอิงวัฏจักรขับทดสอบ WLTP และการทดสอบสมรรถนะด้านอัตราเร่ง ผลการทดสอบทั้งหมดพบว่าการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กให้อัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดกว่าอยู่ที่ 23.2% แต่ในด้านสมรรถนะ มอเตอร์ขนาดใหญ่ให้อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วที่กำหนดได้เร็วกว่าถึง 1 เท่าตัว
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง