การศึกษาผลต่างด้านพลังงานและสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเมื่อใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนต่างกำลังกัน

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งปิยะพันธ์ ตอเสนา, บุญวรุตม์ ด่านกระโทก และ มานนท์ สุขละมัย

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อชุดประชุมวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมมศาสตร์ ครั้งที่ 14 (ESTACON2023)

เลขในชุดESTACON2023

Volume numberME41

หน้าแรก242

หน้าสุดท้าย249

จำนวนหน้า8

URLhttps://eng.ksu.ac.th/estacon2023/


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบและศึกษาผลต่างด้านพลังงานและสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเมื่อใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนต่างกำลังกัน โดยรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงใช้ระบบรองรับน้ำหนักและระบบส่งกำลังเดิมของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และลดน้ำหนักลงโดยการใช้ตัวถังแบบเปิด ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบไร้แปรงถ่านกระแสตรงขนาดกำลัง 5 kW และ 10 kW ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ออกไซด์ ขนาด 5.76 kWh ทำการทดสอบเปรียบเทียบลักษณะและการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยอ้างอิงวัฏจักรขับทดสอบ WLTP และการทดสอบสมรรถนะด้านอัตราเร่ง ผลการทดสอบทั้งหมดพบว่าการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กให้อัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดกว่าอยู่ที่ 23.2% แต่ในด้านสมรรถนะ มอเตอร์ขนาดใหญ่ให้อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วที่กำหนดได้เร็วกว่าถึง 1 เท่าตัว


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-20-09 ถึง 23:05