ารพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงสะกดคำวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาหลวง
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Pattiya Kaewket and Peangpen Jirachai
ผู้เผยแพร่: วารสารรัชต์ภาคย์ (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์)
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อย่อของวารสาร: RJPJ
Volume number: 17
Issue number: 52
หน้าแรก: 143
หน้าสุดท้าย: 159
จำนวนหน้า: 17
นอก: ISSN: 1905-2243 (Print)
URL: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/RJPJ/article/view/261285
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) วัดทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาหลวง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและด้านการออกแบบ แบบวัดทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีคุณภาพด้านเนื้อหา และด้านการออกแบบสื่อในระดับดีมาก 2) กลุ่มตัวอย่างมีทักษะการอ่านสะกดคำอยู่ในระดับมาก ร้อยละ 97.37 และระดับพอใช้ ร้อยละ 2.63 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง