การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Apirat Ungkabut and Kanittha Bangpoophamorn
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียน โปรแกรมภาษาไพทอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อหาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียน โปรแกรมภาษาไพทอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้ง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม ภาษาไพทอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยในการศึกษาครั้งนี้ มีกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ที่ ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา เทคโนโลยี รวม 45 คน โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง มีระยะเวลาในการจัดกิจ กรรรมการเรียนรู้ในคาบปกติ 2คาบ/สัปดาห์ จำนวน 2 สัปดาห์ รวม 4 คาบ ผลการวิจัยพบว่า ค่าคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การ เขียนโปรแกรมภาษาไพทอน (E1/E2) เท่ากับ 83.73/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงให้เห็นว่า การพัฒนา บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน มีคุณภาพตาม เกณฑ์มาตรฐาน และเป็นแนวทางหนึ่งที่ผู้สอนสามารถเลือกใช้สำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง