ผลการใช้คอนเทนต์รีวิวอาหารร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการรายย่อยในมหาวิทยาลัยผ่านการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kuntida Thamwipat and Pornpapatsorn Princhankol
ผู้เผยแพร่: สำนักงานวรสารวิจัยและนวัตกรรม สถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อย่อของวารสาร: iveb
Volume number: 6
Issue number: 2
หน้าแรก: 139
หน้าสุดท้าย: 155
จำนวนหน้า: 17
นอก: 2586-9884
eISSN: 2730-2636
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/ivebjournal/article/view/267458
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ออกแบบและผลิตคอนเทนต์รีวิวอาหารร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการรายย่อยในมหาวิทยาลัย 2) เพื่อประเมินผลการรับรู้และความพึงพอใจของผู้ชมที่มีต่อสื่อและกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น และ3) เพื่อศึกษาผลประเมินตนเองของนักศึกษาผ่านการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) คอนเทนต์วิวอาหารบนโซเชียลมีเดียร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารโดยใช้เกมเป็นฐาน 2) แบบประเมินคุณภาพ 3) แบบประเมินผลการรับรู้ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง 5) แบบประเมินตนเองผ่านการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมในรายวิชา ETM358 Marketing Communication ภาคการศึกษาที่ 2/2565 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ชม โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง จากผู้ประกอบการรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน และยินดีตอบแบบสอบถาม จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า ผลการออกแบบและพัฒนาสื่อโปสเตอร์และเขียนคอนเทนต์รีวิวอาหารและเครื่องดื่มจำนวน 30 ชิ้นจาก 30 ร้านค้า วิดีโอคอนเทนต์ 7 ชิ้น และกิจกรรมการสื่อสารโดยใช้เกมเป็นฐาน จำนวน 1 กิจกรรม แล้วจึงนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนด้านละ 3 ท่านประเมินคุณภาพ พบว่า1)ผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและด้านสื่อการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก 2) ผลประเมินด้านการรับรู้ของผู้ชมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลประเมินความพึงพอใจของผู้ชมอยู่ในระดับมาก และ3) ผลประเมินตนเองผ่านการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ
Achievement