การประเมินความสมบูรณ์ของแนวเชื่อมชิ้นงานเหล็กกล้าไร้สนิม 316L ที่ผลิตด้วยกระบวนการเติมเนื้อโลหะ

Poster


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งJ. Hemwat, T. Rengsatjanan, M. Patchayakanjana, M. Seenawat, P. Promoppatum, P. Pandee

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

หน้าแรก36

หน้าสุดท้าย37

จำนวนหน้า2


บทคัดย่อ

กำรผลิตแบบเติมเนื้อโลหะมีควำมสำมำรถสูงในกำรสร้ำงชิ้นส่วนที่ซับซ้อนพร้อมสมบัติทำงกลที่ดีขึ้น โดยประโยชน์ในกำรใช้งำนด้ำนกำรทดแทนในงำนซ่อมหรืองำนบำรุงรักษำต่ำง ๆ อย่ำงไรก็ตำมเทคนิคนี้ยังข้อจำกัดด้ำนขนำด ดังนั้นกรณีที่ชิ้นงำนมีขนำดใหญ่จะถูกประกอบโดยใช้กระบวนกำรเชื่อม วัตถุประสงค์ของงำนวิจัยนี้เพื่อศึกษำแนวทำงที่ใช้ในกำรเชื่อมประกอบเหล็กกล้ำไร้สนิม 316L ที่ขึ้นรูปด้วยกระบวนกำรเติมเนื้อโลหะ โดยใช้กระบวนกำรเชื่อมอำร์กโลหะแก๊สปกคลุม และกระบวนกำรเชื่อมฟลักซ์คอร์ โดยวัสดุที่ใช้ในคือชิ้นงำนจำกกำรรีดเย็นและจำกกำรขึ้นรูปด้วยกระบวนกำรเติมเนื้อโลหะ ผลกำรทดสอบกำรเชื่อมประกอบจำกชิ้นงำนรีดเย็นสองแผ่น (CR-CR) และกำรเชื่อมประกอบชิ้นงำนจำกกำรรีดเย็นเข้ำกับชิ้นงำนจำกกระบวนกำรเติมเนื้อโลหะ (CR-AM) พบว่ำค่ำควำมต่ำงศักย์ไฟฟ้ำและกระแสไฟฟ้ำเทียบกับเวลำขณะทำกำรเชื่อมประกอบอยู่ในช่วงกำรยอมรับ ผลกำรตรวจสอบรอยเชื่อมโดยวิธีกำรตรวจพินิจ พบว่ำรอยเชื่อมหลอมละลำยซึมลึกตลอดควำมหนำโดยไม่พบข้อบกพร่องของงำนเชื่อมประกอบ นอกจำกนี้แนวเชื่อมมีบริเวณกระทบร้อนแคบเนื่องจำกปริมำณควำมร้อนที่ใช้ในกำรเชื่อมประกอบน้อย ผลกำรทดสอบควำมแข็งมีค่ำสูงสุดที่ 178 และควำมต้ำนทำนแรงดึงของแนวเชื่อมมีค่ำ 577 MPa ซึ่งเป็นไปตำมเกณฑ์กำรยอมรับที่ค่ำควำมแข็งแบบวิกเกอร์สูงสุด 220 และค่ำควำมต้ำนทำนแรงดึงขั้นต่ำ 490 MPa ตำมลำดับ จึงสำมำรถสรุปได้ว่ำวิธีกำรและสภำวะของกำรเชื่อมประกอบที่ใช้ในกำรทดลองนี้สำมำรถนำไปใช้เป็นแนวทำงในกำรเชื่อมประกอบเหล็กกล้ำไร้สนิม 316L ที่ขึ้นรูปด้วยกระบวนกำรเติมเนื้อโลหะได้


คำสำคัญ

Additive manufacturingStainless steelWelding


อัพเดทล่าสุด 2024-08-01 ถึง 23:05