การสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองผ่านกิจกรรมแบบห้องเรียนพลิกกลับ กรณีศึกษารายวิชานิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งWikanda Kets-ard and Anusit Anmanatarkul

ผู้เผยแพร่คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สจล.

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อย่อของวารสารJIE

Volume number22

Issue number3

หน้าแรก39

หน้าสุดท้าย51

จำนวนหน้า13

นอก1685-3954

eISSN2561-0596

URLhttps://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/251801

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้นำเสนอการสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองผ่านกิจกรรมแบบห้องเรียนพลิกกลับกรณีศึกษารายวิชานิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive sampling)คือ นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 36คน สาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซีในรายวิชานิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 พร้อมทั้งหาคุณภาพของบทเรียน ศึกษาคุณลักษณะของผู้เรียนและหาความพึงพอใจในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนแบบห้องเรียนพลิกกลับสร้างทักษะการเรียนรู้แบบน าตนเองระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ กรณีศึกษารายวิชางานนิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มอดูลการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 มอดูล แบบประเมินคุณลักษณะผู้เรียนกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกหัดทั้งในห้องเรียน-นอกห้องเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test)ผลการวิจัย พบว่าผลการหาคุณภาพของเครื่องมือวิจัยประเมินโดยผู้เชียวชาญ 5 ท่าน (𝒙=4.67, SD = 0.44)และผลการประเมินความพึงพอใจ ส่วนประเมินผู้สอน/ สภาพแวดล้อม(𝒙=4.32, SD = 0.12)อยู่ในระดับดี และส่วนประเมินมอดูล/ เอกสารประกอบกิจกรรมการสอน(𝒙=4.30, SD = 0.08)อยู่ในระดับดี


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-10-01 ถึง 23:05