การสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองผ่านกิจกรรมแบบห้องเรียนพลิกกลับ กรณีศึกษารายวิชานิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Wikanda Kets-ard and Anusit Anmanatarkul
ผู้เผยแพร่: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สจล.
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อย่อของวารสาร: JIE
Volume number: 22
Issue number: 3
หน้าแรก: 39
หน้าสุดท้าย: 51
จำนวนหน้า: 13
นอก: 1685-3954
eISSN: 2561-0596
URL: https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/251801
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้นำเสนอการสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองผ่านกิจกรรมแบบห้องเรียนพลิกกลับกรณีศึกษารายวิชานิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive sampling)คือ นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 36คน สาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซีในรายวิชานิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 พร้อมทั้งหาคุณภาพของบทเรียน ศึกษาคุณลักษณะของผู้เรียนและหาความพึงพอใจในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนแบบห้องเรียนพลิกกลับสร้างทักษะการเรียนรู้แบบน าตนเองระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ กรณีศึกษารายวิชางานนิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มอดูลการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 มอดูล แบบประเมินคุณลักษณะผู้เรียนกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกหัดทั้งในห้องเรียน-นอกห้องเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test)ผลการวิจัย พบว่าผลการหาคุณภาพของเครื่องมือวิจัยประเมินโดยผู้เชียวชาญ 5 ท่าน (𝒙=4.67, SD = 0.44)และผลการประเมินความพึงพอใจ ส่วนประเมินผู้สอน/ สภาพแวดล้อม(𝒙=4.32, SD = 0.12)อยู่ในระดับดี และส่วนประเมินมอดูล/ เอกสารประกอบกิจกรรมการสอน(𝒙=4.30, SD = 0.08)อยู่ในระดับดี
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง