สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขการจัดการเรียนการสอนของสถาบันอาชีวศึกษา กลุ่มประเภทวิชาอุตสาหกรรม
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Prarichat Ngimsanthire and Phonsak Lerthiranphanya
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
หน้าแรก: 457
หน้าสุดท้าย: 463
จำนวนหน้า: 7
URL: http://ncteched.fte.kmutnb.ac.th/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขการจัดการเรียนการสอนของสถาบันอาชีวศึกษา
กลุ่มประเภทวิชาอุตสาหกรรม กับกลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูผู้สอนในสถาบันอาชีวศึกษา ที่สอนในสาขาวิชาช่าง ประเภทวิชา
อุตสาหกรรม จำนวน 22 ท่าน โดยมีแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ประกอบด้วยประเด็นข้อคำถามที่เกี่ยวกับ สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขการจัดการเรียนการสอนของสถาบันอาชีวศึกษา กลุ่มประเภทวิชาอุตสาหกรรม จากประเด็นปัญหาที่ได้ทำการวิเคราะห์จากองค์ประกอบที่เกี่ยวขอ้งกบัการจดัการเรียนการสอนจำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคคล ด้านสภาพแวดล้อม ด้านหลักสูตร และด้านการวัดและประเมินผล เป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการแสดงความคิดเห็นด้วยกระบวนการสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ผลดว้ยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา จากผลการวิจยัพบว่า สภาพปัญหาที่ส่งผลระดับรุนแรงในด้านสภาพแวดล้อม คือความไม่เพียงพอของอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรสำหรับการเรียนการสอนในภาคปฏิบัติ มีแนวทางการแก้ไขคือการแบ่งกลุ่มผู้เรียน เพื่อเวียนการใช้อุปกรณ์และสถานที่รวมไปถึงการจัดหาสื่อให้ผูเ้รียนได้มีการศึกษาด้วยตัวเองก่อนลงมือปฏิบัตจริงส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยผลการวิจัยนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการวางแผนเพื่อพฒันาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง