ทัศนะของครูต่อพฤติกรรมการเรียนเชิงบวกและการมีกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนกลุ่มช้างเผือก

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งเสริมทรัพย์ วรปัญญา, ภาสนันทน์ อัศวรักษ์

ผู้เผยแพร่มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

Volume number11

Issue number2

หน้าแรก109

หน้าสุดท้าย122

จำนวนหน้า14

นอกISSN: 3027-7701 (Print)

eISSN ISSN: 3027-771X (Online)

URLhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/edupsru

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนะของครูต่อพฤติกรรมการเรียนเชิงบวกและการมีกรอบความคิดแบบเติบโต ของนักเรียนกลุ่มช้างเผือกทั่วประเทศไทย โดยมีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง โดยการสัมภาษณ์ครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 10 คน ที่มีความเกี่ยวข้องกับนักเรียนกลุ่มช้างเผือกและเพื่อนร่วมชั้นในจังหวัดต่าง ๆ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่คำถามการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพในด้านความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) จากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบประเด็นดังนี้  1) เศรษฐานะที่ส่งผลต่อโอกาสทางการศึกษาและเป้าหมายในอนาคตของนักเรียน 2) แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพและทัศนคติเชิงบวกของนักเรียน 3) ความสัมพันธ์ของกรอบความคิดแบบเติบโตกับคุณลักษณะของนักเรียนกลุ่มช้างเผือก 4) ครูและสถานศึกษากับการพัฒนากรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียน 5) สังคมแวดล้อมต่อการส่งเสริมกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียน


คำสำคัญ

กรอบความคิดแบบเติบโตนักเรียนกลุ่มช้างเผือกพฤติกรรมการเรียนเชิงบวก


อัพเดทล่าสุด 2025-08-02 ถึง 00:00