ทัศนะของครูต่อพฤติกรรมการเรียนเชิงบวกและการมีกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนกลุ่มช้างเผือก
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: เสริมทรัพย์ วรปัญญา, ภาสนันทน์ อัศวรักษ์
ผู้เผยแพร่: มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
Volume number: 11
Issue number: 2
หน้าแรก: 109
หน้าสุดท้าย: 122
จำนวนหน้า: 14
นอก: ISSN: 3027-7701 (Print)
eISSN: ISSN: 3027-771X (Online)
URL: https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edupsru
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนะของครูต่อพฤติกรรมการเรียนเชิงบวกและการมีกรอบความคิดแบบเติบโต ของนักเรียนกลุ่มช้างเผือกทั่วประเทศไทย โดยมีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง โดยการสัมภาษณ์ครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 10 คน ที่มีความเกี่ยวข้องกับนักเรียนกลุ่มช้างเผือกและเพื่อนร่วมชั้นในจังหวัดต่าง ๆ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่คำถามการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพในด้านความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) จากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบประเด็นดังนี้ 1) เศรษฐานะที่ส่งผลต่อโอกาสทางการศึกษาและเป้าหมายในอนาคตของนักเรียน 2) แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพและทัศนคติเชิงบวกของนักเรียน 3) ความสัมพันธ์ของกรอบความคิดแบบเติบโตกับคุณลักษณะของนักเรียนกลุ่มช้างเผือก 4) ครูและสถานศึกษากับการพัฒนากรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียน 5) สังคมแวดล้อมต่อการส่งเสริมกรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียน
คำสำคัญ
กรอบความคิดแบบเติบโต, นักเรียนกลุ่มช้างเผือก, พฤติกรรมการเรียนเชิงบวก