การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kittisak Pan-Ngam;Kanittha Bangpoophamorn
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
Volume number: 19
Issue number: 1
หน้าแรก: 72
หน้าสุดท้าย: 82
จำนวนหน้า: 11
นอก: 1686-5715
URL: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/SPUCJ/article/view/261107
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2) เพื่อศึกษาความรู้และความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ภาคเรียนที่ 1 การศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ด้วยการสุ่มหลายขั้นตอน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนในห้องเรียนของครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง กำหนดห้องเรียนละ 10 คน หากห้องเรียนใดมีจำนวนนักเรียนไม่ถึง 10 คน ให้ใช้นักเรียนทั้งหมดของห้องเรียนนั้น รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2) แบบทดสอบความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3) แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 4) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประกอบด้วย ก่อ-ร่าง-สร้าง-ตัว มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.48 2) ความรู้ของครูด้านการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง หลังการใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมีคะแนนเฉลี่ย 31.80 สูงกว่าก่อนการใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองคะแนนเฉลี่ย 21.23 อย่างมีนัยสำคัญ และมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.36 และ3) พฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.38
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง, การจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019