ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขายโดยใช้บทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร (ปวช.)
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: จักรพงษ์ คุชิตา และ อลิสา ทรงศรีวิทยา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
หน้าแรก: 1556
หน้าสุดท้าย: 1562
จำนวนหน้า: 7
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1 ) เพื่อพัฒนาและออกแบบบทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียน
กลับด้าน 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน
3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบ
ห้องเรียนกลับด้าน และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียน โดยใช้บทเรียน
ออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นประกาศนียบัตร ภาค
เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี จำนวน 60 คน คัดเลือกโดยวิธีเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน จำนวน 10 บท แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับ ด้าน เป็น
แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน จำนวน 20 ข้อ และแบบ
ประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์โดยผู้เชียวชาญ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 83.43 / 85.27 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80)
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียน
ออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน มีค่าเท่ากับ 0.6712 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าใน
การเรียน คิดเป็นร้อยละ 67.12
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ประกอบการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน
โดยรวมอยู่ระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( X =4.53 , S.D.=0.08)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง