การสร้างบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระรานทางไซเบอร์
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Haruchai Yingpratanporn, Peangpen Jirachai, Methawi Imjaikla, Onarriya Chuatrakul
ผู้เผยแพร่: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
Volume number: 43
Issue number: 2
หน้าแรก: 167
หน้าสุดท้าย: 178
จำนวนหน้า: 12
eISSN: E-ISSN: 2672-9733
URL: https://so03.tci-thaijo.org/index.php/humsujournal/article/view/267794
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระราน ทางไซเบอร์ 2) เพื่อหาคุณภาพของบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระรานทางไซเบอร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระราน ทางไซเบอร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก จำานวน 36 คน เก็บข้อมูลโดยนำาบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระรานทางไซเบอร์ไปให้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้เล่นจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระรานทางไซเบอร์ มีเนื้อหาเข้าใจง่าย นำาไปประยุกต์ ใช้ได้จริง มีความสนุกสนานและแปลกใหม่ คุณภาพของบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระราน ทางไซเบอร์ ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (X= 4.83, S.D. = .38) ด้านสื่ออยู่ในระดับดีมาก ( X= 4.67, S.D. = .48) และกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยการระราน ทางไซเบอร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X= 4.82, S.D. = .48)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง