ปัจจัยความสำเร็จของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าประเภทรางขนาดใหญ่
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ณัฐธยาน์ เอี้ยงฮง, มงคล อัศวดิลกฤทธิ์ และ ดั้นดุสิต โปราณานนท์
ผู้เผยแพร่: The Engineering Institute of Thailand Under H.M. The King's Patronage (EIT)
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อย่อของวารสาร: EIT Journal
Volume number: 35
Issue number: 1
หน้าแรก: 25
หน้าสุดท้าย: 38
จำนวนหน้า: 14
นอก: 2730-1761
eISSN: 2730-2733
URL: https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/eit-researchjournal/article/view/251570/170334
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าประเภทรางขนาดใหญ่ เป็นโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ที่มีความซับซ้อน และใช้งบประมาณสูง มีบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างหลายฝ่าย และมีปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จที่ผู้บริหารโครงการต้องให้ความสำคัญในหลายๆด้าน งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าและเปรียบเทียบปัจจัยที่เกิดขึ้นในรูปแบบสัญญาออกแบบควบคู่การก่อสร้าง (Design-Build) และสัญญาออกแบบ-ประมูล-ก่อสร้าง (Design-Bid-Build) หรือ (Detailed Design) โดยงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพใช้การเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ ความคิดเห็นของเจ้าของโครงการจำนวน 13 คน โดยผู้วิจัยได้ทำการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือก่อนเก็บข้อมูลและได้ทำการจำแนกและตรวจสอบถึงความอิ่มตัวของข้อมูล (Data Saturation) หลังการเก็บข้อมูลโดยการตรวจสอบด้วยวิธี วิธีสามเส้า (Triangulation) เพื่อให้เกิดความแม่นยำและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในงานวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยความสำเร็จที่พบในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าประเภทรางขนาดใหญ่ ประกอบด้วย ปัจจัยทั้งหมด 45 ปัจจัย โดยปัจจัยดังกล่าวเกิดขึ้นในแต่ละช่วงวัฏจักรโครงการ (Project Life Cycle) ที่แตกต่างกัน ส่วนสุดท้ายของงานวิจัยที่ได้ศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบของสัญญา Design-Build และสัญญา Design-Bid-Build พบว่า ปัจจัยส่วนใหญ่ที่นำไปสู่ความสำเร็จของการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าประเภทรางขนาดใหญ่ ไม่มีความแตกต่างกันในแต่ละรูปแบบของสัญญา
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง