กรณีศึกษาเปรียบเทียบการก่อสร้างผิวทางปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตระหว่างผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อกับผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ตวงทิพย์ พวงเจริญ และ วรัช ก้องกิจกุล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: CEM03-1
หน้าสุดท้าย: CEM03-10
URL: https://conference.thaince.org/index.php/ncce29
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
ผิวทางปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตที่นิยมก่อสร้าง ได้แก่ ผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อ และผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อ ในปัจจุบันยังไม่มีการเปรียบเทียบประสิทธิภาพเชิงปริมาณระหว่างการก่อสร้างผิวทางทั้งสองประเภทจากการก่อสร้างจริงในสนาม งานวิจัยนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อเปรียบเทียบผิวทางปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตทั้งสองประเภทด้วยกรณีศึกษาจากการก่อสร้างจริงใน 3 ด้านได้แก่ ต้นทุน ระยะเวลา และ ความยากง่ายในการทำงาน กรณีศึกษาที่ใช้คือ 1. ทางหลวงหมายเลข 1035 และ 2. ลานจอดเครื่องบิน ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี งานวิจัยใช้การวิเคราะห์แบบสอบถามซึ่งมีการกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนและสัดส่วนน้ำหนักอย่างเป็นแบบแผน ผลการศึกษาชี้ว่า ผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อใช้ต้นทุนและระยะเวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อ เพราะใช้ปริมาณและชนิดของเหล็กน้อยกว่า ซึ่งยังมีผลทำให้สามารถก่อสร้างได้ง่ายกว่าด้วย นอกจากนี้ แม้ว่าผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อจะมีความราบเรียบและนิยมใช้ในประเทศไทยมากกว่า แต่ก็มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า ในขณะที่ผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อถึงแม้จะมีอายุการใช้งานยาวนาน แต่ก็ต้องคำนึงถึงการเกิดโพรงและความราบเรียบของผิวทางด้วย
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง