กรณีศึกษาเปรียบเทียบการก่อสร้างผิวทางปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตระหว่างผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อกับผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อ

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งตวงทิพย์ พวงเจริญ และ วรัช ก้องกิจกุล

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรกCEM03-1

หน้าสุดท้ายCEM03-10

URLhttps://conference.thaince.org/index.php/ncce29

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

ผิวทางปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตที่นิยมก่อสร้าง ได้แก่ ผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อ และผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อ ในปัจจุบันยังไม่มีการเปรียบเทียบประสิทธิภาพเชิงปริมาณระหว่างการก่อสร้างผิวทางทั้งสองประเภทจากการก่อสร้างจริงในสนาม งานวิจัยนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อเปรียบเทียบผิวทางปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตทั้งสองประเภทด้วยกรณีศึกษาจากการก่อสร้างจริงใน 3 ด้านได้แก่ ต้นทุน ระยะเวลา และ ความยากง่ายในการทำงาน กรณีศึกษาที่ใช้คือ 1. ทางหลวงหมายเลข 1035 และ 2. ลานจอดเครื่องบิน ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี งานวิจัยใช้การวิเคราะห์แบบสอบถามซึ่งมีการกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนและสัดส่วนน้ำหนักอย่างเป็นแบบแผน ผลการศึกษาชี้ว่า ผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อใช้ต้นทุนและระยะเวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อ เพราะใช้ปริมาณและชนิดของเหล็กน้อยกว่า ซึ่งยังมีผลทำให้สามารถก่อสร้างได้ง่ายกว่าด้วย นอกจากนี้ แม้ว่าผิวทางแบบเสริมเหล็กมีรอยต่อจะมีความราบเรียบและนิยมใช้ในประเทศไทยมากกว่า แต่ก็มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า ในขณะที่ผิวทางแบบไร้เหล็กเสริมมีรอยต่อถึงแม้จะมีอายุการใช้งานยาวนาน แต่ก็ต้องคำนึงถึงการเกิดโพรงและความราบเรียบของผิวทางด้วย


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-15-07 ถึง 12:00