การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งณัฐกานต์ แสงหิรัญ, สุปรียา ศิริพัฒนกุลขจร และ สันติรัฐ นันสะอาง

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

ชื่อชุดการประชุมวิชาการระดับชาติ "การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 8" ประจำปี 2567

หน้าแรก325

หน้าสุดท้าย334

จำนวนหน้า10

URLhttps://drive.google.com/file/d/1-rXjBHF7CNQ5DHW8rc9XG9NvaQOWfOu8/view

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เพื่อศึกษาผลของการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพที่มีต่อการพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่มีปัญหาด้านทักษะทางสังคม จานวน 3 คน ศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเขาย้อยวิทยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพ 3 หน่วย และแผนการจัดการเรียนรู้3 แผน โดยใช้การวิจัยแบบ Single Subject Design รูปแบบ A-B-A ผลการวิจัยพบว่า หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพที่พัฒนาขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะสังคมของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความถูกต้องและมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 โดยนาเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนมาร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีการดาเนินการบันทึกความถี่ของพฤติกรรมทักษะทางสังคมในแต่ระยะการทดลองของนักเรียนเป็นรายบุคคล วิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้สถิติพื้นฐาน คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ และกราฟเส้น ผลการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพสามารถเพิ่มทักษะทางสังคมด้านการพูดคุยและการปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคมของนักเรียนทั้ง 3 คนได้ โดยนักเรียนคนที่ 1 มีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการพูดคุยเพิ่มขึ้นจาก 3.00 เป็น 8.00 ครั้ง และการปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคมเพิ่มจาก 2.33 เป็น 7.33 ครั้ง นักเรียนคนที่ 2มีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการพูดคุยเพิ่มจาก 2.00 เป็น 10.33 ครั้ง และการปฏิบัติตามกฎเพิ่มจาก 2.67 เป็น 8.33 ครั้ง นักเรียนคนที่ 3 มีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการพูดคุยเพิ่มจาก 3.33 เป็น 10.33 ครั้ง และการปฏิบัติตามกฎเพิ่มจาก 2.66 เป็น 10.66 ครั้งแสดงให้เห็นว่าหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพสามารถพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-15-07 ถึง 12:00