การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ณัฐกานต์ แสงหิรัญ, สุปรียา ศิริพัฒนกุลขจร และ สันติรัฐ นันสะอาง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: การประชุมวิชาการระดับชาติ "การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 8" ประจำปี 2567
หน้าแรก: 325
หน้าสุดท้าย: 334
จำนวนหน้า: 10
URL: https://drive.google.com/file/d/1-rXjBHF7CNQ5DHW8rc9XG9NvaQOWfOu8/view
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เพื่อศึกษาผลของการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพที่มีต่อการพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่มีปัญหาด้านทักษะทางสังคม จานวน 3 คน ศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเขาย้อยวิทยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพ 3 หน่วย และแผนการจัดการเรียนรู้3 แผน โดยใช้การวิจัยแบบ Single Subject Design รูปแบบ A-B-A ผลการวิจัยพบว่า หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพที่พัฒนาขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะสังคมของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความถูกต้องและมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 โดยนาเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนมาร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีการดาเนินการบันทึกความถี่ของพฤติกรรมทักษะทางสังคมในแต่ระยะการทดลองของนักเรียนเป็นรายบุคคล วิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้สถิติพื้นฐาน คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ และกราฟเส้น ผลการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพสามารถเพิ่มทักษะทางสังคมด้านการพูดคุยและการปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคมของนักเรียนทั้ง 3 คนได้ โดยนักเรียนคนที่ 1 มีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการพูดคุยเพิ่มขึ้นจาก 3.00 เป็น 8.00 ครั้ง และการปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคมเพิ่มจาก 2.33 เป็น 7.33 ครั้ง นักเรียนคนที่ 2มีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการพูดคุยเพิ่มจาก 2.00 เป็น 10.33 ครั้ง และการปฏิบัติตามกฎเพิ่มจาก 2.67 เป็น 8.33 ครั้ง นักเรียนคนที่ 3 มีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการพูดคุยเพิ่มจาก 3.33 เป็น 10.33 ครั้ง และการปฏิบัติตามกฎเพิ่มจาก 2.66 เป็น 10.66 ครั้งแสดงให้เห็นว่าหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการงานอาชีพสามารถพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง