สมรรถนะพี่เลี้ยงอุตสาหกรรมในการเรียนรู้แบบบูรณาการเรียนรู้ร่วมกับการทำงานสำหรับหลักสูตรปริญญาตรีเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Prachya Peasura, Tanakit Boonrueng and Kuljira Thongyoy
ผู้เผยแพร่: Faculty of Education Naresuan University
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
Volume number: 26
Issue number: 2
หน้าแรก: 210
หน้าสุดท้าย: 225
จำนวนหน้า: 16
eISSN: 3027-7019
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/issue/view/17752
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานสมรรถนะของพี่เลี้ยงอุตสาหกรรมในการเรียนรู้แบบบูรณาการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน และพัฒนาเครื่องมือประเมินมาตรฐานสมรรถนะของพี่เลี้ยงอุตสาหกรรม การวิจัยมีการดำเนินงานดังนี้ ระยะที่ 1 พัฒนามาตรฐานสมรรถนะของพี่เลี้ยงอุตสาหกรรมในการเรียนรู้แบบบูรณาการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์หน้าที่ ดำเนินการจัดประชุมสนทนากลุ่มซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูล จำนวน 22 คน ระยะที่ 2 การจัดทำเครื่องมือสำหรับประเมินมาตรฐานสมรรถนะของพี่เลี้ยงอุตสาหกรรม ดำเนินการจัดประชุมสนทนากลุ่มเพื่อสังเคราะห์ข้อมูลจัดทำเครื่องมือประเมินสมรรถนะจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 22 คน จากนั้นนำเครื่องมือประเมินสมรรถนะ ได้แก่ ข้อสอบปรนัย ข้อสอบสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน ให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ในการตรวจสอบหาความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์หรือเนื้อหาที่มุ่งวัดในเครื่องมือประเมินแต่ละชนิด และนำเครื่องมือไปทดลองใช้กับพนักงานที่ได้รับมอบหมายเป็นพนักงานพี่เลี้ยงของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในการเรียนรู้แบบบูรณาการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน จำนวน 60 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่าพี่เลี้ยงอุตสาหกรรมแบ่งออกเป็น 2 ระดับ โดยพี่เลี้ยงอุตสาหกรรมทั้ง 2 ระดับมีหน้าที่หลักเหมือนกัน ได้แก่ การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนให้เป็นไปตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร/สถานประกอบการ สำหรับพี่เลี้ยงอุตสาหกรรมระดับ 2 มีหน้าที่หลักเพิ่มขึ้น ได้แก่ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เป็นไปตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร/สถานประกอบการ เครื่องมือสำหรับการประเมินสมรรถนะของพี่เลี้ยงอุตสาหกรรม เป็นข้อสอบปรนัย จำนวน 20 ข้อ ข้อสอบสัมภาษณ์ จำนวน 5 ข้อ และแฟ้มสะสมผลงาน
คำสำคัญ
การบูรณาการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน, พี่เลี้ยงอุตสาหกรรม, สมรรถนะ, หลักสูตรปริญญาตรีเทคโนโลยีอุตสาหกรรม