การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหาปลายเปิด

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งขนิษฐา เมืองอุดม และ ธารีรัตน์ ธนัตถ์พาณิชย์

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก546

หน้าสุดท้าย556

จำนวนหน้า11


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และความสามารถในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหา ปลายเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียน บ้านหินแก้ว จ านวนนักเรียนทั้งหมด 7 คน ซึ่งมีความสามารถใกล้เคียงกันอยู่ในระดับพอใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหาปลายเปิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ผลวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหา ปลายเปิด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.57 คะแนน สูงกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจ านวนคิดเป็นร้อยละ 100 ของจ านวนนักเรียนทั้งหมด และ 2) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหาปลายเปิด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.29 คะแนน สูงกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจ านวนคิดเป็นร้อยละ 85.71 ของจ านวนนักเรียนทั้งหมด


คำสำคัญ

KWDL Techniqueopen-ended problems


อัพเดทล่าสุด 2024-03-09 ถึง 00:00