การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหาปลายเปิด
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ขนิษฐา เมืองอุดม และ ธารีรัตน์ ธนัตถ์พาณิชย์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 546
หน้าสุดท้าย: 556
จำนวนหน้า: 11
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และความสามารถในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหา ปลายเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียน บ้านหินแก้ว จ านวนนักเรียนทั้งหมด 7 คน ซึ่งมีความสามารถใกล้เคียงกันอยู่ในระดับพอใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหาปลายเปิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ผลวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหา ปลายเปิด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.57 คะแนน สูงกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจ านวนคิดเป็นร้อยละ 100 ของจ านวนนักเรียนทั้งหมด และ 2) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับปัญหาปลายเปิด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.29 คะแนน สูงกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจ านวนคิดเป็นร้อยละ 85.71 ของจ านวนนักเรียนทั้งหมด
คำสำคัญ
KWDL Technique, open-ended problems