การส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

Poster


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งTHIPAT SUKKERD, APILAK SUNTORNACANE, SATAPORN SATSANAPITAK, CHONLADA MOOKDARA, SAKDINON YAMSUKSAWAD, SUTHATHIP MANEEWONGVATANA

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2014

หน้าแรก510

หน้าสุดท้าย518

จำนวนหน้า9

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ศึกษาแนวทางในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Science Process Skills) ผ่านกิจกรรมการทดลองทำอาหารแก่ผู้เรียน ซึ่งมีวัตถุประสงค์คือ 1) ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และสร้างเสริม ทักษะการคิดอย่างมีเหตุมีผลผ่านการทดลอง 2) ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสังเกต และสรุปผลการทดลอง 3) ผู้เรียนเกิดทักษะการ ใช้เครื่องมือโดยเรียนรู้จากการศึกษาคู่มือการใช้งานอุปกรณ์ รวมถึงศึกษาการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เข้ำร่วมกิจกรรม ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการออกแบบกิจกรรม เริ่มจากการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้กระบวนการ คิดอย่างมีเหตุมีผลตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังฝึกทักษะที่ จำเป็นต่อการทำงานในอนาคตของผู้เรียนนั่นคือ 3R8C ซึ่งนำไปสู่การกำหนดกรอบผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรม เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบบันทึกผล ประกอบการสังเกต กิจกรรมนี้ได้จัดในรูปแบบของการอบรมเชิงปฏิบัติการในโครงการต่อเนื่อง จากการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน และการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนในการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในโครงการนี้ทำให้เห็นว่า ผู้เข้าร่วม กิจกรรมสามารถบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในแต่ละกิจกรรมได้ โดยพบว่าผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้แก่ 1) ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ 2) ผู้เรียนสามารถบันทึกข้อสังเกตในการประกอบอาหารและ สรุปผลที่เกิดขึ้นได้ 3) ผู้เรียนมีการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในกิจกรรมและลงมือทดลองทำอาหารได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ผล ของการจัดกิจกรรมนี้แสดงให้เห็นความเป็นไปได้ในการบูรณาการการฝึกฝนทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานผ่าน กิจกรรมที่ผู้เรียนมีความสนใจและรู้สึกร่วมไปกับกิจกรรมสามารถทำให้เกิดการฝึกฝนซ้ำได้อย่างต่อเนื่อง


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-01-10 ถึง 00:00