การพัฒนาTrain the trainer ผู้พิการทางการเห็นด้านการทดสอบทางประสาทสัมผัสพื้นฐานผ่านการอบรมแบบผสมผสาน
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ธิติมา วงษ์ชีรี, อุศมา สุนทรนฤรังษี, ชนิศา ธนเวสารัชกุล และ ปัณณธร ธรรมบุตร
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
Volume number: 7
Issue number: 15
หน้าแรก: 26
หน้าสุดท้าย: 30
จำนวนหน้า: 5
eISSN: 2465 4493
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การศึกษาครั้งนี้เพื่อทดสอบความเหมาะสมของการออกแบบการอบรม การเรียนรู้แบบผสมผสาน การทดสอบทางประสาทสัมผัสผลิตภัณฑ์อาหารเบื้องต้น สําหรับผู้ พิการทางการเห็น ภายใต้หลักสูตร Train the Trainer เพื่อเตรียมพร้อมทีมวิทยากรและ ผู้ช่วย ทําการอบรมผู้พิการทางการเห็น จํานวน 16 คน พัฒนาสื่อเสียงบน YouTube ประกอบด้วย 6 บทเรียน แต่ละบทเรียนประกอบด้วยคลิปการสอน 2-5 คลิป มีความยาว 10 - 15 นาทีกําหนดให้มีการเรียนรู้ 1 บทเรียนต่อสัปดาห์และฝึกปฏิบัติการแบบออนไลน์ด้วย การทดสอบตัวอย่าง ในระบบ Zoom สัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวมระยะเวลา 6 สัปดาห์ ประเมินผล การเรียนรู้ด้วยแบบทดสอบปรนัยก่อนและหลังการอบรม พบว่า ผู้เข้าอบรม Train the Trainer ทําแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ยรวม 5.4 คะแนน เต็ม 10 คะแนน ภายหลังการเรียนรู้ได้ทําแบบทําสอบ ได้คะแนนเฉลี่ย 7.7 คะแนน ซึ่งมีคะแนนเพิ่มขึ้นแตกต่าง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ สํารวจความพึงพอใจของผู้เข้าอบรม ด้วยแบบสอบถามบน Google Form ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อวิทยากรบรรยายมากที่สุด (คะแนนเฉลี่ย 4.6) รองลงมาคือ ความพึงพอใจด้านเนื้อหา และการประยุกต์ใช้ประโยชน์ในระดับมาก (คะแนนเฉลี่ย 4.2) และมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมากที่สุด (คะแนนเฉลี่ย 4.5) โดยประเมินตนเองด้าน ความรู้ก่อนการอบรม ในระดับปานกลาง (คะแนนเฉลี่ย 3.3) และหลังการอบรม ในระดับมาก ที่สุด (เฉลี่ย 4.5) ชี้ให้เห็นว่า การออกแบบการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ด้วยการใช้สื่อการ อบรมแบบออนไลน์ร่วมกับการฝึกปฏิบัติการในระบบ zoom นั้น สามารถเตรียมความพร้อม ของผู้เข้าอบรมในหลักสูตร Train theTrainer ได้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง