การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Pornrumpa Jinaphan, Alisa Songsriwittaya
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เนื้อหาที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ สาระการเรียนรู้รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 มาสร้างเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 10 หน่วยการเรียน ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.47/82.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ภาษา php) อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง