การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งอมันดา ก๋งเทมินทร์ และ อลิสา ทรงศรีวิทยา

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก295

หน้าสุดท้าย306

จำนวนหน้า12


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาโปรแกรมสร้าง
ภาพเคลื่อนไหว 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาโปรแกรม
สร้างภาพเคลื่อนไหว 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ รายวิชาโปรแกรมสร้าง
ภาพเคลื่อนไหว โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาเทคโนโลยี
ธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัย คือ แผนการจัดการรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความ พึง
พอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์มีคุณภาพ อยู่ในระดับดีมาก (􀝔̅= 4.70 ,S.D. =0.03) ค่าประสิทธิภาพของ
บทเรียน เท่ากับ 81.95/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียน
ออนไลน์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (􀝔̅= 18.07 ,S.D. =3.66) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (􀝔̅= 12.17 ,S.D. =2.29)
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ อยู่ในระดับพึงพอใจ
มากที่สุด (􀝔̅= 4.55 ,S.D. =0.56)


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-21-02 ถึง 12:00