ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: กาญจนา เรืองสมบัติ และ อลิสา ทรงศรีวิทยา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 1115
หน้าสุดท้าย: 1126
จำนวนหน้า: 12
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 2) เพื่อหา
ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ 3) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ
จำนวน 1 ห้อง รวม 30 คน ได้มาโดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการ
วิจัยคือค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพ และค่า Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีคุณภาพในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ประสิทธิภาพ
ของบทเรียนเท่ากับ 80.05/84.33 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง