การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาโดยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้กับสะเต็มศึกษา
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ถวิล แสงธรรมชีวิน,ไพโรจน์ สถิรยากร, สันติรัฐ นันสะอาง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
Volume number: 8
Issue number: 9
หน้าแรก: 303
หน้าสุดท้าย: 314
จำนวนหน้า: 12
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/JSC/article/view/276451/185012
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาโดยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้กับสะเต็มศึกษา 2) พัฒนาและประเมินความเหมาะสมรูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาโดยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้กับสะเต็ม และ 3) พัฒนาและประเมินประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาโดยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้กับสะเต็มศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจํานวน 400 คน โดยการสุ่มแบบง่าย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและครูในสถานศึกษาอาชีวศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และจัดลําดับความสําคัญของความต้องการจําเป็น ผลการวิจัยพบว่า1)สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาโดยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้กับสะเต็มศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการรูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมากคือ การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา การกําหนดประเด็นปัญหา การทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน นําเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน การวางแผนและดําเนินการแก้ปัญหาและการรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา2) รูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาโดยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้กับสะเต็มศึกษา ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมความพร้อมครูผู้สอนขั้นพัฒนาครูสะเต็มขั้นเลือกวิธีการสอนขั้นการสร้างกิจกรรมการสอนขั้นวางเงื่อนไขและขั้นเตรียมการประเมินผล มีผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) หลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/80.75 และมีคะแนนภาคปฏิบัติเท่ากับ 82.61 และความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และการประเมินผลผลิตในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง