การพัฒนาต้นแบบเครื่องวัดมิติอุโมงค์รถไฟด้วยเลเซอร์วัดระยะและคววบคุมด้วยชุดไมโครคอนโทรเลอร์
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ยศธร สุวรรณวรวิกิจ, กิติเดช สันติชัยอนันต์
ผู้เผยแพร่: สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อย่อของวารสาร: วารสารวิจัยและนวัตกรรมการอาชีวศึกษา Vocational Education Innovation and Research Journal
Volume number: 9
Issue number: 1
หน้าแรก: 20
หน้าสุดท้าย: 32
จำนวนหน้า: 13
นอก: 3027-6861
eISSN: 3027-687X
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/ve-irj/article/view/277023
บทคัดย่อ
ในปี พ.ศ. 2559การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้มีการ สร้างเครื่องวัดมิติอุโมงค์รถไฟด้วยเลเซอร์รุ่นที่ 1เพื่อเป็นการ ใช้งานภายในในการวัดเขตโครงสร้าง ในอุโมงค์ทางรถไฟ โดย การประยุกต์ใช้เครื่องวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์แบบมือถือ ร่วมกับแผ่นจานองศา ต่อมาในปี พ.ศ. 2563เครื่องดังกล่าวรุ่น ที่ 2ได้ถูกพัฒนาต่อยอดโดยนําเครื่องวัดระยะที่มีฟังก์ชั่นการ แสดงค่ามุมภายในบนตัวเครื่องมาทดแทนการใช้แผ่นจานองศา ซึ่งมีขนาดใหญ่และมีน้ําหนักมากออก แต่เครื่องทั้ง 2รุ่นก็ยัง ต้องใช้ผู้ควบคุมในการหมุนไปตามมุมองศาต่างๆ จดค่าระยะ ด้วยมือ และใช้เวลามาก ดังนั้นการศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ที่จะพัฒนาเครื่องวัดมิติอุโมงค์ต่อยอดจากเครื่องรุ่นเดิมทั้งสอง โดยเพิ่มความสามารถในการทํางานและเก็บข้อมูลแบบ อัตโนมัติ บันทึกข้อมูลลงในหน่วยบันทึกความจําขนาดเล็ก (SD Card)เพื่อสะดวกในการถ่ายโอนข้อมูลสู่คอมพิวเตอร์ภายหลัง ขั้นตอนการศึกษา เริ่มจาก การออกแบบ การสร้างและ ประกอบ เครื่อง การออกแบบและควบคุมอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ การสอบเทียบกับเครื่องมือวัดพื้นฐานประเภท ต่าง ๆ และขั้นตอนสุดท้าย เป็นการวัดทดสอบอุโมงค์จริงใน ภาคสนาม ผลการศึกษาพบว่า 1)จากการสอบเทียบกับ เครื่องมือวัดพื้นฐานประเภทต่าง ๆ นั่นคือ กล้องประมวลผลรวม (Total Station)เครื่องเลเซอร์วัดระยะแบบมือถือ และ เทปวัดระยะ ค่าระยะที่ได้มีค่าที่ใกล้เคียงกับเครื่องมือวัดมิติ อุโมงค์ที่พัฒนาขึ้น มีเพียงบางตําแหน่งการวัดตามมุมองศาที่มี ค่าแตกต่างกัน และแตกต่างกันไม่เกิน ±2มิลลิเมตร 2)จาก การทดสอบโดยการวัดมิติอุโมงค์จําลอง (โถงทางเดินและ โครงสร้างอาคารที่มีลักษณะคล้ายอุโมงค์)เปรียบเทียบกับ กล้องประมวลผลรวม (Total Station)เครื่องเลเซอร์วัดระยะ แบบมือถือ และเทปวัดระยะ ค่าระยะที่ได้มีค่าที่ใกล้เคียงกับ เครื่องมือวัดมิติอุโมงค์ที่พัฒนาขึ้น มีเพียงบางตําแหน่งการวัด ตามมุมองศาที่มีค่าแตกต่างกัน และแตกต่างกันไม่เกิน ±3 มิลลิเมตร ทั้งนี้ การวัดใช้เวลา 6 - 7นาทีต่อการวัดมิติอุโมงค์ รถไฟ 1หน้าตัด และ 3)จากการทดสอบโดยการวัดมิติอุโมงค์ จริงเปรียบเทียบกับกล้องประมวลผลรวม (Total Station) และเครื่องเลเซอร์วัดระยะแบบมือถือ ค่าระยะที่ได้มีค่าที่ ใกล้เคียงกับเครื่องมือวัดมิติอุโมงค์ที่พัฒนาขึ้น มีเพียงบาง ตําแหน่งการวัดตามมุมองศาที่มีค่าแตกต่างกัน และแตกต่างกัน ไม่เกิน ±3มิลลิเมตร ดังนั้น ค่าที่น่าเชื่อถือนี้ถูกบันทึกเก็บโดย อัตโนมัติในหน่วยความจํา SD Cardและนํามาขึ้นรูปหน้าตัด ของอุโมงค์ภายหลังโดยใช้โปรแกรมเขียนแบบ และสามารถ แสดงหน้าตัดของอุโมงค์รถไฟที่จําลองขอบเขตมิติของผนัง อุโมงค์ได้อย่างถูกต้อง สามารถนํามาอ้างอิงเปรียบเทียบกับเขต โครงสร้างและเขตบรรทุกได้อย่างมีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือเพื่อ การดูแลรักษาอุโมงค์และการเดินรถไฟที่ปลอดภัยต่อไป
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง