การศึกษาความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเกิดภาพจากเลนส์นูน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Nannaphat Anusornsanya, Kittisakchai Naemchanthara, Kriangkrai Wantong, Ekkaphop Ketsombun and Saengkrit Klunboot
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 317
หน้าสุดท้าย: 331
จำนวนหน้า: 15
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและสร้างแบบทดสอบเพื่อวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเกิดภาพจากเลนส์นูน 2) เพื่อสำรวจความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเกิดภาพจากเลนส์นูน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน ของโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบเพื่อวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและมีแบบทดสอบที่สามารถใช้วัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเกิดภาพจากเลนส์นูน จำนวน 4 ข้อ ครอบคลุม 2 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผลการสำรวจพบว่านักเรียนมีมโนมติทางวิทยาศาสตร์ที่คลาดเคลื่อนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 90 โดยมีประเด็นมโนมติทางวิทยาศาสตร์ที่คลาดเคลื่อนแบ่งออกเป็น 5 ประเด็น ได้แก่ การลากรังสีของแสงออกจากวัตถุ การลากเส้นรังสีที่หักเห ผ่านเลนส์นูน การวาดภาพที่เกิดจากรังสีของแสงตัดกัน การระบุชนิดภาพที่เกิดจากเลนส์นูน และการมองเห็นภาพเมื่อมีแผ่นทึบแสงมาบังเลนส์ คิดเป็นร้อยละ 43 53 66 36 และ 47 ตามลำดับ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง