การส่งเสริมศักยภาพครูผ่านการฝึกอบรมเกี่ยวกับการวิจัยเชิงปฏิบัติการเชิงสำรวจ

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งRachanee Dersingh, Khoi Minh Vuong

ผู้เผยแพร่Chulalongkorn University Language Institute

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

Volume number39

หน้าแรก259

หน้าสุดท้าย281

จำนวนหน้า23

นอก2286-9972

URLhttps://so07.tci-thaijo.org/index.php/PasaaParitat/article/view/5466

ภาษาEnglish-United States (EN-US)


ดูบนเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์


บทคัดย่อ

การพัฒนาวิชาชีพเป็นข้อกำหนดสำหรับครูในโรงเรียนของประเทศไทยเพื่อการประเมินผลประจำปี

การมีส่วนร่วมในการวิจัยครูอาจเป็นตัวเลือกหนึ่งเพื่อพัฒนาวิชาชีพสําหรับครูในโรงเรียน ทั้งนี้การวิจัยเชิง

ปฏิบัติการเชิงสำรวจ (Exploratory Action Research: EAR) เป็นการวิจัยประเภทหนึ่งที่ได้รับการนำเสนอ

ให้แก่ครูในชั้นเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในประเทศไทย จากความร่วมมือระหว่างบริติช เคานซิล

ประเทศไทย และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี การฝึกอบรมนำร่องเกี่ยวกับ EAR เริ่มต้นขึ้นใน

ปี ค.ศ.2022 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูมีความรู้และทักษะในการดำเนินการ EAR ในระหว่างการอบรมผู้เข้า

รับการฝึกอบรมได้รับคำแนะนำจากผู้ฝึกสอนสองคนผ่านระบบ webinars และได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษา

สองคนผ่านการให้คำปรึกษาออนไลน์เพื่อให้การดำเนินการ EAR สมบูรณ์ การวิจัยนี้ดำเนินการเพื่อตรวจสอบ

ว่าการฝึกอบรมดังกล่าวได้เปลี่ยนแปลงครูอย่างไรบ้าง ด้วยคำแนะนำจากที่ปรึกษาสองคนและการมีส่วนร่วม

โดยสมัครใจ ครูเจ็ดคนได้รับการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยเผยให้เห็นทั้งประโยชน์และความท้าทาย ครูมีการ

เปลี่ยนแปลงความเชื่อที่มีต่อการวิจัยและการสอนอย่างมีนัยสำคัญ การวิจัยในชั้นเรียนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์

ในทางปฏิบัติเพราะสามารถแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนได้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ครูในโรงเรียนยังได้รายงาน

การสร้างความสัมพันธ์กับนักเรียนซึ่งเป็นสิ่งที่สําคัญอีกด้วย ดังนั้นการฝึกอบรม EAR จึงได้หล่อหลอมบทบาท

ของครูในโรงเรียนไปสู่การเป็นครู-นักวิจัยได้

คำสำคัญ: การวิจัยเชิงปฏิบัติการเชิงสำรวจ, การพัฒนาวิชาชีพ, การวิจัยในชั้นเรียน, การฝึกปฏิบัติการสอน


คำสำคัญ

Classroom researchExploratory Action ResearchProfessional developmentTeaching practices


อัพเดทล่าสุด 2025-29-04 ถึง 12:00