ความคิดเชิงนวัตกรรมของผู้สร้างงานเพลงไทยสากลในสมัยรัชกาลที่ 7

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งNutthan Inkhong, Sutthiphong Ruangchante

รุ่นFirst Edition

ผู้เผยแพร่บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จากัด (มหาชน)

สถานที่Bangkok Thailand

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

หน้าแรก235

หน้าสุดท้าย247

จำนวนหน้า13

ISBN978-616-443-999-3

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

รัชสมัยในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวมีเหตุการณ์สาคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตยใน พ.ศ. 2475 ซึ่งทาให้สังคมไทยเปลี่ยนแปลงหลายประการ รวมถึงวัฒนธรรมดนตรีในวิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยีจากซีกโลกตะวันตก รวมเข้ากับอิทธิพลภายในประเทศ ได้แก่ การสนับสนุน
งานดนตรีตะวันตกของพระมหากษัตริย์ไทย สภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และนโยบายของรัฐบาล ผลการศึกษาแนวคิด
เชิงนวัตกรรมของผู้สร้างงานเพลงไทยสากลในสมัยรัชกาลที่ 7 พบว่า 1) เพลงไทยสากลในยุคเริ่มต้นเป็นนวัตกรรมทาง
ดนตรีที่มีผลกระทบด้านคุณค่าและมูลค่าต่อชุมชน สังคม เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมดนตรี ซึ่งนาไปสู่การเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรม/ความคิดของกลุ่มผู้สร้างงานเพลงไทยสากล และกลุ่มผู้ฟังเพลงไทยสากล 2) การสร้างสรรค์เพลงไทยสากล
สอดคล้องกับงานนวัตกรรมทางดนตรีที่ใช้ความคิดเชิงนวัตกรรมแบบต่อยอด คือ การสร้างงานเพลงไทยสากลที่เกิดจาก
การรับอิทธิพลของเทคโนโลยี ดนตรีตะวันตก และเพลงไทยสากลในยุคก่อนหน้า และ 3) พัฒนาการของเพลงไทยสากล
ตรงกับแนวคิดของนวัตกรรมเปลี่ยนสิ่งเดิมอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งส่วนสนับสนุนสาคัญที่ทาให้เพลงไทยสากลเป็นที่รู้จัก
และได้รับความนิยมจนกลายเป็นวัฒนธรรมดนตรีรูปแบบใหม่ในวิถีชีวิตของคนไทย คือ การนาเสนองานเพลงไทยสากล
ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมโฆษณาการ และการใช้เพลงไทยสากลประกอบละครเวทีและภาพยนตร์ไทย

คำสำคัญ: ความคิดเชิงนวัตกรรม, เพลงไทยสากล, ดนตรีในสมัยรัชกาลที่ 7


คำสำคัญ

Innovative thinkingMusic in the reign of King Rama VIIThai popular music


อัพเดทล่าสุด 2025-29-04 ถึง 12:00