ชื่อเรื่องอารมณ์ของจิตในสภาวะสังคมร่วมสมัยของข้าพเจ้า
อื่นๆ
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: มานัส แก้วโยธา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ อารมณ์ของจิตในสภาวะสังคมร่วมสมัยของข้าพเจ้า
ขนาด 255X195 เซนติเมตร เทคนิค จิตรกรรมผสม
มานัส แก้วโยธา
ที่มา ความสำคัญ วัตถุประสงค์
ที่มา สังคมล้อมรอบตัวนั้นมีลักษณะทั้งความเป็นนามธรรมและรูปธรรม กุลธิดา ศรีวิเชียร.(2565) สังคมจึงเป็นทั้งโครงสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่ง ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม หรือความเหลื่อมล้ำทางสังคมจึงมีการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของชนชั้นปกครองและระบบทุนนิยม สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม หรือ ความไม่เสมอภาค ทางสังคม สภาวะอารมณ์นี้นำมาเป็นเนื้อหาสาระหลักในผลงาน
ความสำคัญ การสร้างสรรค์จึงมีเค้าโครงมาจากมุมมองที่ภายในจิต ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกตามสภาวะสังคมช่วงนั้นๆ อิทธิพล ตั้งโฉลก. (2550) เกิดจินตภาพผ่านการลดทอนทางรูปธรรมไปสู่นามธรรมโดยแสดงการตัดทอน การสร้างสรรค์ สภาวะความสับสนของสังคมร่วมสมัย นำไปสู่ผลงานจิตรกรรมที่เชื่อมโยงเป็นงานผลงานศิลปะนามธรรมที่เกิดผลงานที่แสวงหากระบวนการทางศิลปะและเน้นให้ความสำคัญถึงมิติทางทัศนธาตุ อันเกิดจาก สี รูปร่างรูปทรง ฉะนั้น กระบวนการสร้างงานจะเน้น สี รูปร่างรูปทรงทัศนธาตุอย่างอิสระตามสภาวะอารมณ์สังคมรอบตัว
วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมนามธรรมสองมิติเพื่อนำเสนอผลงานการสร้างสรรค์จิตรกรรมนามธรรมให้เป็นรู้จักและได้สัมผัสรับรู้ถึงคุณค่าของการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกที่เฉพาะเจาะจง ผ่านการสร้างสรรค์งานศิลปะให้เกิดการรับรู้กระบวนการเทคนิคของการสร้างสรรค์ผลงาน
แนวความคิด กระบวนการสร้างสรรค์
แนวความคิด ผลงานสร้างสรรค์ชุด “อารมณ์ของจิตในสภาวะสังคมร่วมสมัยของข้าพเจ้า”อารมณ์สภาวะความรู้สึกเหล่านี้ไม่สามารถปฏิเสธที่เกิดจากส่วนหนึ่งของสังคม สภาวะเหลื่อมล้ำทางสังคม ทางเศรษฐกิจและสังคม ความไม่เสมอภาคทางสังคม สภาวะการกลายเป็นผู้ถูกกดขี่ การสร้างสรรค์และการนำเสนอ รูปแบบ กระบวนการ ตลอดจนวิเคราะห์เพื่อหาความสมดุล เอกภาพ ทฤษฎีสีกับความรู้สึก ที่มีขึ้นกับเนื้อหา ศิลปะนามธรรมโดยสมบูรณ์คือศิลปะที่ไม่สามารถโยงเข้ากับแหล่งอ้างอิงรูปธรรมใดได้ ภาวะของจิตที่ไม่อาจรู้สึกได้ เพราะอยู่ในส่วนลึกของจิตใจ
กระบวนการการสร้างสรรค์ ได้ค้นคว้า ทดลองเทคนิคของการหยอดสี เทสี ราดสี โดยสีอะคริลิค กับดินสอพอง โดยใช้ ทินเทอร์และน้ำมันสน มาผสมเพื่อสร้างปฏิกิริยาเคมี เกิดการแตกของสีและเกิดรอยร้าวของดินสอพองเกิดรูปร่างรูปทรงที่เป็นอิสระเกิดอารมณ์ของจิตในสภาวะสังคมร่วมสมัยของข้าพเจ้า ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกจากจินตภาพผ่านการลดทอนทางรูปธรรมไปสู่นามธรรมโดยแสดงในความฉับพลัน ตามหลักการทางทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์
สรุปอภิปรายผลของการสร้างสรรค์
ได้สรุปกระบวนการทำงานและความคิดให้สอดคลองกับเนื้อหามีจุดเชื่อมโยงกันกลายเป็นรูปแบบนามธรรมที่แสดงบุคลิกอุปนิสัย ได้สร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมนามธรรมสองมิติแสดงออกถึงอารมณ์ของจิตในสภาวะสังคมร่วมสมัยของข้าพเจ้า ได้อย่างดีมากและมีลักษณะเฉพาะตนได้ดี และได้นำการสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ โดยการเผยแพร่ให้สาธารณชนผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและได้รับรู้ถึงคุณค่าทางด้านจิตรกรรมนามธรรมเกิดการรับรู้กระบวนการเทคนิคได้อย่างดีมาก
เอกสารอ้างอิง
กุลธิดา ศรีวิเชียร.(2565) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสังคมร่วมสมัย. พิษณุโลก: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนเรศวร
อิทธิพล ตั้งโฉลก.(2550) แนวทางการสอนและสร้างสรรค์จิตรกรรมชั้นสูง.กรุงเทพมหานคร: บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจํากัดมหาชน.
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง