การพัฒนากลยุทธ์การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ในสถานที่ทํางานเพื่อยกระดับขีดความสามารถและส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องของพนักงานใหม่ในแผนกบรรจุของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มประเภทขวดแก้ว
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ธัญวรรณ อิ่มนวล, สันติรัฐ นันสะอาง และ สุปรียา ศิริพัฒนกุลขจร
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อชุด: Procedia of Multidisciplinary Research
เลขในชุด: 3
Volume number: 5
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 8
จำนวนหน้า: 8
URL: https://so09.tci-thaijo.org/index.php/PMR/article/view/6465/3935
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ในสถานที่ทํางานสําหรับพนักงานใหม่ในแผนกบรรจุของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มประเภทขวดแก้ว ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน 3 ระยะ คือ 1) การพัฒนากลยุทธ์ 2) การทดลองใช้กับพนักงานใหม่ 5 คน และ 3) การประเมินและปรับปรุง กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ การสอนงานโดยพี่เลี้ยง การเรียนรู้ผ่านการสังเกต และการจําลองสถานการณ์ ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลอง ขีดความสามารถของพนักงานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญจาก 29.00% เป็น 82.33% (p < .001) ระยะเวลาเรี ยนรู้ลดลงจาก 3-4 เดือน เป็น 1 เดือน เกิดทัศนคติเชิงบวกและบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ในองค์กร ข้อเสนอแนะคือการพัฒนาพี่เลี้ยง เพิ่มโอกาสการฝึกปฏิบัติจริง และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยเพื่อสร้างความต่อเนื่องในการเรียนรู้ระยะยาว
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง