การปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการของการเตรียมเอกสารตามคำสั่งราชการสำหรับธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: พชรดนัย ตั้งไพบูลย์พงศา, เจริญชัย โขมพัตราภรณ์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อชุด: วิทยาศาสตร์ / วิทยาศาสตร์สุขภาพ / วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม / สัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
หน้าแรก: S166
หน้าสุดท้าย: S175
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดปัญหางานค้างในแผนกจัดทำเอกสารหลักฐานของธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่จัดเตรียมเอกสารตามคำร้องจากหน่วยงานราชการ เช่น ตำรวจ ศาล และอัยการ จากการเก็บข้อมูลช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายน พ.ศ. 2567 พบว่างานที่เข้ามามีปริมาณมากกว่างานที่ส่งมอบออกไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้งานค้างสะสมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 19.5 ต่อเดือน จากการประยุกต์ใช้แนวคิดลีนและหลักการ ECRS พบว่ามีกิจกรรมจำนวนมากที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าและเกิดความสูญเปล่าในกระบวนการ จึงได้ปรับรูปแบบการทำงาน จากลักษณะ End-to-End เป็นการทำงานแบบแบ่งสถานีงาน พร้อมทั้งนำระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ (Robotics Process Automation) Visual Basic for Applications (VBA) เข้ามาช่วยลดงานที่ซ้ำซ้อน ผลลัพธ์ที่ได้คือ ลดระยะเวลาการดำเนินงานได้มาก งานค้างสะสมน้อยลง และปริมาณงานที่ส่งมอบออกไปได้เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มจำนวนบุคลากร
คำสำคัญ
ECRS, Lean Logistics, Visual Basic Application (VBA)