ประสบการณ์ที่มีผลต่อความพึงพอใจในการเรียนออนไลน์ของนักเรียนนักศึกษาช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: นัยนา ศรีภักดี, มงคล นามลักษณ์
ผู้เผยแพร่: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อย่อของวารสาร: JLIT
Volume number: 5
Issue number: 2
นอก: 2773-9740
eISSN: 2773-9759
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสบการณ์ในการเรียนออนไลน์ของนักเรียนนักศึกษาสาขาช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และ (2) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 323 คน ได้จากการสุ่มแบบชั้นภูมิตามสูตรของทาโร่ ยามาเน่ เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามออนไลน์ที่ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ และมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนาและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีประสบการณ์การเรียนออนไลน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านการเข้าถึงห้องเรียนและเนื้อหาวิชาออนไลน์ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน และด้านภาระทางการเรียน ส่วนด้านประสิทธิภาพการเรียนการสอนอยู่ในระดับปานกลาง และมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับการวิเคราะห์ถดถอยพบว่า ประสบการณ์ด้านการวัดและประเมินผล ประสิทธิภาพของการสอน และภาระงาน มีอิทธิพลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความพึงพอใจ ขณะที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนมีอิทธิพลในทางลบ และการเข้าถึงเนื้อหาไม่มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญ
คำสำคัญ
Learning satisfaction, online learning, Vocational students