การพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์ เรื่อง ระบบอวัยวะในร่างกาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kanittha Bangpoophamorn
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
Volume number: 21
Issue number: 1
หน้าแรก: 180
หน้าสุดท้าย: 196
จำนวนหน้า: 17
นอก: 1686-5715
URL: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/SPUCJ/article/view/273686
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์เรื่อง ระบบอวัยวะในร่างกาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาคุณภาพของสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์ ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 36 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระจากกัน
ผลการวิจัยพบว่าสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประกอบด้วย รูปภาพประกอบ วิดีโอ และแอปพลิเคชันที่มีการนำเทคโนโลยีเออาร์มาผสมผสาน โดยมีผลประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาในภาพรวมของสื่อส่งเสริมการเรียนรู้มีคุณภาพระดับดี (ค่าเฉลี่ย=4.45, SD=0.37) ผลประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านมัลติมีเดีย ในภาพรวมของสื่อส่งเสริมการเรียนรู้มีคุณภาพระดับดี (ค่าเฉลี่ย=4.47, SD=0.55) ประสิทธิภาพของสื่อส่งเสริมการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 89.05/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ผลการเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า คะแนนก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย=12.14) คิดเป็นร้อยละ 48.56 และคะแนนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย=21.19) คิดเป็นร้อยละ 81.78 เมื่อคำนวณค่าที พบว่าค่าทีคำนวณสูงกว่าค่าทีใน
ตาราง แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมี
นัยสำคัญที่ระดับ .05 และการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย=
4.55, SD=0.67)
คำสำคัญ: เทคโนโลยีเออาร์; ระบบอวัยวะในร่างกาย; สื่อส่งเสริมการเรียนรู้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง