การวิเคราะห์สมรรถนะเชิงความน่าจะเป็นของคันทางรองรับด้วยเสาเข็มดินซีเมนต์รูปตัวทีโดยพิจารณาความแปรปรวนเชิงพื้นที่ของดิน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ภัทรธร โพธิ์เจริญ, ชนา พุทธนานนท์ และ พรเกษม จงประดิษฐ์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: GTE-34-1
หน้าสุดท้าย: GTE-34-9
บทคัดย่อ
การศึกษานี้นำเสนอวิธีการวิเคราะห์เชิงตัวเลขที่คำนึงถึงความแปรปรวนเชิงพื้นที่ของทั้งดินโดยรอบและวัสดุดินซีเมนต์ในการประเมินสมรรถนะของคันทางที่รองรับด้วยเสาเข็มดินซีเมนต์รูปตัวที (TDM) โดยประยุกต์ใช้การจำลองความแปรปรวนเชิงพื้นที่ร่วมกับการวิเคราะห์เชิงความน่าจะเป็นด้วยวิธี Adaptive Kriging Monte Carlo Simulation (AK-MCS) ผลการศึกษาพบว่าการพิจารณาความแปรปรวนเชิงพื้นที่ของดินและวัสดุดินซีเมนต์มีผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการประเมินความน่าจะเป็นในการวิบัติของระบบคันทาง แม้ว่าผลการวิเคราะห์เชิงกำหนดจะบ่งชี้ว่าทั้งคันทางที่รองรับด้วยเสาเข็มดินซีเมนต์รูปทรงปกติ (DCM) และเสาเข็ม TDM อยู่ในเกณฑ์ความปลอดภัยในด้านการเสียรูปตามที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์เชิงความน่าจะเป็นได้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าคันทางทั้งสองระบบมีความน่าจะเป็นในการวิบัติ (เกินเกณฑ์ที่กำหนด) ที่สูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการทรุดตัวสูงสุด โดยที่เสาเข็ม DCM มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในการควบคุมความน่าจะเป็นในการวิบัติในด้านการทรุดตัวสูงสุดและการเคลื่อนตัวด้านข้าง ในขณะที่เสาเข็ม TDM มีประสิทธิภาพเหนือกว่าในการลดความน่าจะเป็นในการวิบัติในด้านการทรุดตัวที่แตกต่างกันระหว่างเสาเข็มและดินโดยรอบ การศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการวิเคราะห์เชิงความน่าจะเป็นในการวิบัติที่คำนึงถึงความแปรปรวนเชิงพื้นที่สำหรับการออกแบบและประเมินสมรรถนะของคันทางบนดินเหนียวอ่อนอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง