การพัฒนาห้องเรียนดิจิทัลด้วย Google Classroom ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ (GPAS 5 Steps) เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งศิริพร ล้วนศิริภาพ และ ชนินทร์ ตั้งพานทอง

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

หน้าแรก954

หน้าสุดท้าย966

จำนวนหน้า13


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านห้องเรียนดิจิทัลด้วย Google Classroom ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ (GPAS 5 Steps) เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 จานวน 31 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ห้องเรียนดิจิทัลด้วย Google Classroom ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ (GPAS 5 Steps) แผนจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพของห้องเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้ผ่านห้องเรียนดิจิทัลด้วย Google Classroom มีคุณภาพด้านสื่อและด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.33/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด เนื่องจากเวลาในการประเมินระหว่างเรียน (E1) ทาในช่วงเนื้อหาที่เพิ่งได้เรียนรู้ไป ขณะที่การประเมินหลังเรียน (E2) ดาเนินการหลังจากสิ้นสุดการเรียนรู้ ซึ่งห่างจากการเรียนรู้นั้นพอสมควร ผู้เรียนอาจลืมเนื้อหาบางส่วนไป 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-15-07 ถึง 12:00